Chờ...

Lạm phát trong Eurozone giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm

VOH - Tỷ lệ lạm phát hằng năm ở khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong tháng 11 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 2 năm qua.

Ngày 30/11, cơ quan thống kê chính thức của Liên minh châu Âu (Eurostat) cho biết, giá tiêu dùng tại Eurozone trong tháng 11 tăng 2,4%, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 7/2021.

Tỷ lệ này thấp hơn so với dự báo của đa số các nhà phân tích nhận định lạm phát tại Eurozone giảm xuống 2,7% trong tháng 11, từ mức 2,9% trong tháng 10.

lạm phát
Người mua hàng trong một siêu thị ở London, Anh - Ảnh Reuters

Lạm phát tại Eurozone đã giảm đều kể từ mức đỉnh 10,6% ghi nhận vào tháng 10/2022 - sau những biến động tại các thị trường do cuộc xung đột tại Ukraine. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ lạm phát vẫn cao hơn mức mục tiêu 2% của ECB.

Theo Eurostat, lạm phát lõi - không tính những mặt hàng giá cả bấp bênh như năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá - đã giảm xuống 3,6% trong tháng 11, từ mức 4,2% trong tháng 10. Tốc độ tăng giá thực phẩm và đồ uống cũng chậm lại, còn 6,9% so với 7,4% trong tháng 10.

Tuy nhiên, giá năng lượng tại Eurozone tiếp tục giảm 11,5% trong tháng 11 sau khi đã giảm 11,2% trong tháng 10.

Các số liệu trên cho thấy, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục kiềm chế được lạm phát. 

Mới đây, ECB đã tạm dừng chuỗi tăng lãi suất chưa từng thấy, thậm chí, các chuyên gia dự báo ngân hàng này có thể sớm xem xét giảm lãi suất. Tuy nhiên, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cảnh báo một cú sốc năng lượng nữa có thể khiến lạm phát tăng vọt trở lại.

Vào tuần trước, Chủ tịch ECB cho biết, vẫn còn quá sớm để “bắt đầu tuyên bố chiến thắng” trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, đồng thời cảnh báo lạm phát sẽ tăng trở lại trong những tháng tới khi tình hình lạm phát chậm lại gần đây bắt đầu mờ dần.

Bà Lagarde cho biết, các nhà hoạch định chính sách của ECB cần có thêm bằng chứng cho thấy tăng trưởng tiền lương đang chậm lại trước khi chắc chắn rằng lạm phát đang trên đà giảm xuống mức mục tiêu.

Sự thận trọng này xuất hiện sau khi ECB công bố số liệu tiền lương trong tuần trước, cho thấy tiền lương đã tăng từ 4,4% trong quý II lên 4,7% trong quý III/2023.

Theo các dự báo do các nhà kinh tế của LSEG tổng hợp, chỉ số giá tiêu dùng hài hòa (HICP) của 20 quốc gia trong Eurozone sẽ giảm từ 2,9% trong tháng 10 xuống 2,8% trong tháng 11.

Nhà kinh tế Anna Titareva của ngân hàng UBS kỳ vọng lạm phát cơ bản, không tính năng lượng và thực phẩm, thấp hơn sẽ giúp đưa lạm phát toàn phần bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ đi xuống, giảm từ 4,2% xuống đến 3,7%.

Lạm phát toàn phần dự kiến giảm sẽ giúp “rút ngắn khoảng cách” với mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Điều này sẽ khích lệ việc cắt giảm lãi suất sớm. ECB mới chỉ ngừng tăng lãi suất trong tháng 10 và các nhà đầu tư đặt cược rằng ngân hàng này có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 4/2024.