Chờ...

Lãnh đạo quân đội Mỹ nói gì về phát biểu đe dọa NATO của ông Trump?

VOH - Chủ tịch hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Charles Q. Brown vừa cho biết, uy tín của Hoa Kỳ đang bị đe dọa trước những bình luận của ông Trump.

Tướng Brown chia sẻ, ông đã đã trấn an các đồng minh NATO rằng, nước Mỹ luôn sát cánh cùng họ và các đồng minh hiểu lời cam kết đó.

Tướng Charles Q. Brown - Ảnh: Military.com
Tướng Charles Q. Brown - Ảnh: Military.com

Tướng Brown nói tiếp: “Chúng ta có một liên minh mạnh mẽ. 2024 sẽ kỷ niệm 75 năm thành lập NATO. Tôi nghĩ chúng ta có trách nhiệm duy trì nó ngày càng vững mạnh. Điều này cần sự lãnh đạo của Hoa Kỳ. Không ai nghi ngờ về điều đó.”

Tổng thống Biden cũng lên án những bình luận của ông Trump, gọi chúng là kinh khủng và nguy hiểm.

Ông chủ Nhà Trắng nói với báo chí: “Nếu đối thủ của tôi, ngài Donald Trump, có thể giành lại quyền lực, ông ấy đã bắn tín hiệu sẽ từ bỏ đồng minh NATO và cho phép Nga làm bất cứ điều gì họ muốn. Thật đáng buồn. Các bình luận này cũng đến từ 1 người đã hứa hẹn sẽ cai trị như 1 nhà độc tài ngay ngày đầu tiếp quản quyền lực.”

Được biết, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích các đồng minh NATO khi còn là tổng thống, và liên tục đe dọa làm suy yếu liên minh này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định, bất kỳ ý kiến nào cho rằng các đồng minh sẽ không bảo vệ lẫn nhau, đều làm suy yếu cấu trúc an ninh của khối, bao gồm cả an ninh nước Mỹ, khiến lính Mỹ lẫn lính châu Âu gặp nguy hiểm cao hơn.

Thời gian gần đây, ông Trump cũng kêu gọi Hoa Kỳ ngừng viện trợ ra nước ngoài, bao gồm cả tiền cho Ukraine, làm dấy lên lo ngại ở nội bộ lẫn các đồng minh châu Âu.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã bảo vệ quan điểm của vị cựu tổng thống, khi đăng lên Truth Social một bài với nội dung: “Các đồng minh phải tôn trọng chúng tôi. NATO cũng phải công bằng. Họ sẽ làm điều đó nếu được yêu cầu đúng cách. Nếu không, chúng ta nên thực hiện chính sách American First.”