Chờ...

Lật thuyền trên sông Congo: Ít nhất 40 người thiệt mạng

CỘNG HÒA CONGO - Ít nhất 40 người đã thiệt mạng khi một chiếc thuyền bị lật trên sông Congo gần Kindu, thủ phủ của tỉnh Maniema ở miền trung-đông Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC).

Các phương tiện truyền thông tại Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 30/7 đưa tin, cơ quan chức năng đã tìm thấy 40 thi thể nạn nhân sau khi chiếc thuyền mang tên "ABC-BONOBO", chở khoảng 50 hành khách, bị lật tối 28/7 (giờ địa phương).

Thống đốc tỉnh Maniema, ông Mussa Kabwankubi, khẳng định quyết tâm làm sáng tỏ vụ việc, đồng thời tuyên bố cả tỉnh sẽ để tang trong 3 ngày.

Ông Moise chỉ ra rằng, việc thuyền chở quá tải và những thách thức khi điều hướng vào ban đêm là "lý do chính" gây ra vụ lật thuyền.

Thị trưởng Kindu Augustin Mulamba Atibu cảnh báo rằng "có rất nhiều người mất tích" và cho biết thêm rằng chính quyền "đang tiếp tục tìm kiếm để tìm thêm các thi thể khác".

congo-lat-thuyen-310724
Việc đi lại tại Congo thường diễn ra trên các hồ, sông Congo và các nhánh sông

Là một quốc gia rộng lớn ở Trung Phi, Congo thiếu hụt hệ thống đường bộ. Kết quả là việc đi lại thường diễn ra trên các hồ, sông Congo và các nhánh của nó, nơi thường xuyên xảy ra lật thuyền ​​và số người chết rất lớn.

Tháng 6 vừa qua, ít nhất 86 người, trong đó có 21 trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ chìm tàu trên sông Kwa, một trong những nhánh của sông Congo, ở tỉnh miền Tây Mai-Ndombe.

Vào tháng 10/2023, ít nhất 47 người đã thiệt mạng sau khi một chiếc thuyền di chuyển trên sông Congo bị chìm ở tỉnh Equateur, phía tây bắc nước này.

Và vào năm 2019, một vụ đắm tàu ​​​​trên Hồ Kivu ở phía đông Congo đã cướp đi sinh mạng của khoảng 100 người.

Những nỗ lực tìm kiếm nạn nhân và người mất tích thường gặp khó khăn do thiếu danh sách hành khách.