Chờ...

Liên minh tình báo Five Eyes lên kế hoạch đối phó thương mại với Trung Quốc

(VOH) - Liên minh tình báo Five Eyes đang lên kế hoạch đối phó với Trung Quốc liên quan đến cuộc chiến thương mại Australia-Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Australia đang tiếp tục xấu đi khi Trung Quốc không ngừng mở rộng danh sách trừng phạt đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Australia.

Mặt hàng rượu vang của Australia đang bị Trung Quốc áp mức thuế cao khi xuất khẩu sang nước này
Mặt hàng rượu vang của Australia đang bị Trung Quốc áp mức thuế cao khi xuất khẩu sang nước này. (Ảnh: Epoch Times)

Hiện liên minh tình báo Five Eyes (Ngũ Nhãn) với 5 nước thành viên gồm Mỹ, Canada, Anh, Australia và New Zealand đang lên kế hoạch đối phó với Trung Quốc liên quan đến cuộc chiến thương mại Australia-Trung Quốc.

Theo các chuyên gia Australia, liên minh quốc tế vì dân chủ đang gia tăng tiếng nói của mình. Trong tương lai, liên minh chống Trung Quốc có thể sẽ gia tăng số lượng thành viên lên 10, 20 hoặc nhiều hơn.

Thời gian gần đây, Australia và Trung Quốc thường xuyên xảy ra căng thẳng trên các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế và thương mại. Trung Quốc không ngừng mở rộng danh sách trừng phạt đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Australia, bao gồm thịt bò, lúa mạch, rượu vang, tôm hùm, bông, hải sản và than đá.

Hồi tuần trước, sau khi áp thuế trừng phạt lên tới 212% đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia, Trung Quốc tiếp tục áp thuế đối với mặt hàng bông và thịt cừu của Australia.

Tờ Daily Mail của Anh đưa tin, các nước thuộc liên minh Five Eyes đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh nhằm giúp thành viên của liên minh này là Australia đối phó với cuộc chiến thương mại với Trung Quốc để "dạy" cho nước này một bài học.

Liên minh Five Eyes có thể sẽ đáp trả chính phủ Trung Quốc bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với hàng hóa của Trung Quốc hoặc từ chối mua các sản phẩm của nước này.

Giáo sư Phùng Sùng Nghĩa, chuyên gia về vấn đề Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Sydney (UTS) cho rằng những gì Trung Quốc sẽ thấy trong thời gian sắp tới không chỉ là liên minh Five Eyes mà sẽ là sự hợp tác quốc tế ngày càng gia tăng và mở rộng, cả Nhật Bản và Ấn Độ cũng tham gia và nó sẽ còn mở rộng hơn nữa.

Ông Phùng Sùng Nghĩa nói thêm rằng, khi khu vực châu Á - Thái Bình Dương đưa thêm Đài Loan vào, các nước láng giềng sẽ có quan hệ chặt chẽ hơn, từ đó có thể phát triển thành liên minh với số lượng thành viên đông hơn như 10, 20 hoặc 30 thành viên.