Chờ...

Loạt nghị sĩ yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức

VOH - Nhiều nghị sĩ từ cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng nước này từ chức liên quan đến việc ông giấu thông tin nhập viện.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, 70 tuổi, được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt hồi đầu tháng 12 năm ngoái.

Ngày 22/12, ông trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt và xuất viện vào hôm sau. Đến ngày 1/1, ông tái nhập viện do gặp biến chứng vì nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tuy nhiên, đến ngày 4/1 Nhà Trắng mới biết tình trạng của ông Austin và Quốc hội Mỹ nắm thông tin một ngày sau đó. Tổng thống Joe Biden ngày 9/1 được thông báo về bệnh tình của ông Austin. Thông tin ông Austin nhập viện còn được giấu với Thứ trưởng Quốc phòng Kathleen Hicks, dù bà được giao thực hiện một số trách nhiệm của cấp trên hôm 2/1.

Trên mạng xã hội X (Twitter cũ), Hạ nghị sĩ Chris Deluzio - thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện và cựu binh tại Iraq - đăng tải: "Tôi đã mất niềm tin vào năng lực lãnh đạo Bộ Quốc phòng của Bộ trưởng Lloyd Austin, do sự thiếu minh bạch trong việc ông ấy được điều trị y tế gần đây, cũng như tác động của nó đến tính liên tục của các cấp chỉ huy."

Ông Deluzio khẳng định: "Nhiệm vụ quan trọng của tôi trong Quốc hội là giám sát Bộ Quốc phòng thông qua công việc tại Ủy ban Quân vụ. Nhiệm vụ đó hiện yêu cầu tôi phải kêu gọi Bộ trưởng Austin từ chức." Ông Deluzio cũng gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Austin đã tận tụy phụng sự nhiều năm qua và cầu chúc ông Austin mau khỏi bệnh.

Loạt nghị sĩ yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại cuộc họp báo ở Tel Aviv ngày 18/12/2023 - Ảnh: AFP

Hiện tại, ngày càng nhiều nghị sĩ Cộng hòa chỉ trích ông Austin vì chậm trễ thông báo tình hình sức khỏe cho Nhà Trắng và các quan chức chủ chốt của Lầu Năm Góc. Một số nghị sĩ Cộng hòa đã kêu gọi Bộ trưởng Austin từ chức.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Elise Stefanik cho rằng: "Đó là hành vi lơ là nhiệm vụ rất nguy hiểm. Bộ trưởng Austin và bất kỳ ai giấu giếm cho ông ấy đều nên từ chức ngay lập tức."

Hạ nghị sĩ Matt Rosendale kêu gọi luận tội ông Austin, cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng "vi phạm lời tuyên thệ nhậm chức hết lần này đến lần khác và gây nguy hiểm đến tính mạng người dân Mỹ". Còn Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Thune yêu cầu ông Austin ra điều trần trước Quốc hội.

Nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin, phó lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, cho biết Bộ trưởng Quốc phòng "gần như thừa nhận không tuân thủ quy trình và nhận trách nhiệm". Tuy nhiên, Durbin không kêu gọi ông Austin từ chức, cho rằng "chúng tôi cần tìm hiểu thêm".

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries hôm 11/1 cũng cho rằng Bộ trưởng Austin không nên từ chức. Ông mô tả Bộ trưởng Quốc phòng đã "phụng sự đất nước nhiều thập kỷ" và chúc ông Austin chóng bình phục.

Văn phòng tổng thanh tra Lầu Năm Góc ngày 11/1 thông báo mở cuộc điều tra về việc Bộ trưởng Austin nhập viện chữa bệnh và cách xử lý thông tin liên quan. Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mike Rogers cũng đã công bố cuộc điều tra về tính thiếu minh bạch xung quanh sự việc.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden "hoàn toàn tin tưởng" Bộ trưởng Austin.