Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 26/8, hầu hết các trường hợp, nhân viên không bị phạt vì từ chối đọc hoặc trả lời thông báo từ người sử dụng lao động ngoài giờ làm việc.
Những người ủng hộ cho biết, luật này mang lại cho người lao động sự tự tin để chống lại sự xâm phạm liên tục vào cuộc sống cá nhân của họ thông qua email, tin nhắn và cuộc gọi công việc - một xu hướng gia tăng kể từ đại dịch Covid-19, làm xáo trộn ranh giới giữa gia đình và công việc.
Để giải quyết các trường hợp khẩn cấp và công việc có giờ làm việc không cố định, quy định này vẫn cho phép người sử dụng lao động liên lạc với người lao động và họ chỉ có thể từ chối trả lời khi thấy hợp lý.
Việc xác định xem việc từ chối có hợp lý hay không sẽ do trọng tài công nghiệp của Úc, Ủy ban Công bằng Lao động, quyết định. Cơ quan này phải xem xét vai trò, hoàn cảnh cá nhân của nhân viên cũng như cách thức và lý do liên lạc được thực hiện.
Cơ quan này có thẩm quyền ban hành lệnh ngừng và hủy bỏ hoạt động, nếu không sẽ phạt tiền lên tới 19.000 đô la Úc đối với một nhân viên hoặc lên tới 94.000 đô la Úc đối với một công ty.
Phó Giáo sư John Hopkins từ Đại học Công nghệ Swinburne cho biết: “Trước khi chúng ta có công nghệ số, không có sự ‘xâm lấn’ nào cả, mọi người sẽ về nhà sau ca làm việc và không liên lạc với nhau cho đến khi họ quay lại vào ngày hôm sau.
Bây giờ, trên toàn cầu, việc gửi email, nhắn tin SMS, gọi điện thoại ngoài giờ làm việc, ngay cả khi đi nghỉ, đã trở thành chuyện bình thường”.
Theo một cuộc khảo sát do Viện Úc thực hiện, người Úc trung bình làm thêm giờ không công 281 giờ vào năm 2023 và ước tính giá trị tiền tệ của lao động này là 130 tỷ đô la Úc.
Tuy nhiên, những thay đổi trên đưa Úc vào nhóm khoảng 20 quốc gia, chủ yếu ở châu Âu và Mỹ Latinh, có luật tương tự.
Pioneer France đã đưa ra các quy định này vào năm 2017 và một năm sau đã phạt công ty kiểm soát dịch hại Rentokil Initial 60.000 euro vì yêu cầu nhân viên phải luôn bật điện thoại.