Chờ...

Máy nhắn tin phát nổ hàng loạt, nhiều thành viên Hezbollah bị thương

LIBAN - Nhiều vụ nổ máy nhắn tin xảy ra ở Li Băng khiến hàng trăm thành viên Hezbollah bị thương nghiêm trọng phải nhập viện cấp cứu.

"Các thành viên Hezbollah bị thương ở khu vực phía nam thủ đô Beirut và vùng ngoại ô liền kề khi máy nhắn tin của họ phát nổ", AFP ngày 17/9 dẫn nguồn tin Hezbollah. Một nguồn tin khác thân cận với nhóm này cáo buộc "Israel xâm nhập hệ thống liên lạc và gây ra các vụ nổ".

Reuters đưa tin rằng hàng trăm thành viên Hezbollah bị thương nghiêm trọng, trong đó có các tay súng và nhân viên y tế của nhóm. Ngoài thủ đô Beirut, các vụ nổ máy nhắn tin cũng xảy ra ở miền nam Li Băng.

Một quan chức Hezbollah ẩn danh cho biết vụ nổ máy nhắn tin là "sự cố an ninh lớn nhất" xảy ra với nhóm này trong gần một năm xung đột leo thang với Israel.

Các máy nhắn tin ở Li Băng phát nổ là mẫu mới nhất do Hezbollah mua trong vài tháng qua, theo Reuters dẫn các nguồn tin an ninh.

Chưa rõ cơ chế khiến thiết bị phát nổ. Israel chưa bình luận về thông tin này.

may-nhan-tin-no
Xác một máy nhắn tin phát nổ tại Li Băng vào ngày 17/9 - Ảnh: X

Máy nhắn tin là thiết bị viễn thông không dây nhận và hiển thị tin nhắn văn bản hoặc phát tin nhắn thoại, một số có thêm chức năng gửi tin nhắn.

Máy nhắn tin được phát triển vào những năm 1950-1960, phổ biến trong từ thập niên 1980 đến đầu những năm 2000 trước khi bị điện thoại di động thay thế.

Lực lượng an ninh và cứu hộ, cứu nạn một số quốc gia vẫn sử dụng máy nhắn tin do thiết bị có thể hoạt động với nhiều phương thức kết nối không dây, trong đó có vệ tinh, và trở nên đáng tin cậy hơn so với điện thoại di động trong một số tình huống thảm họa.

Đài Al Jazeera đưa tin các bệnh viện ở Li Băng kêu gọi người dân hiến máu. Theo Hãng thông tấn quốc gia Li Băng (NNA), hầu hết các bệnh viện ở phía nam, khu Dahieh và huyện Bekaa đang tiếp nhận những người bị thương do máy nhắn tin của họ phát nổ.

Hội Chữ thập đỏ Li Băng cho biết hơn 30 xe cứu thương của họ đang tham gia điều trị và di chuyển những người bị thương do nhiều vụ nổ ở phía nam. Ngoài ra, 50 xe cứu thương khác ở được đặt trong tình trạng báo động cao để hỗ trợ các hoạt động cấp cứu.