Microsoft ra mắt công cụ AI tự sáng tạo thế giới game, mở ra kỷ nguyên mới

VOH - Microsoft vừa công bố một bước đột phá trong công nghệ AI khi giới thiệu công cụ AI có khả năng tự tạo ra các thế giới game chân thực và sống động.

Công bố này được đăng tải trên tạp chí Nature, đánh dấu sự tiến bộ mạnh mẽ của công nghệ AI trong việc sáng tạo nội dung game.

Công cụ AI này được xây dựng bởi nhóm nghiên cứu Microsoft do Katja Hoffman, chuyên gia về game AI, dẫn đầu. Được đặt tên là WHAM, công cụ này có thể tạo ra các chuỗi gameplay tuân theo quy tắc vật lý và logic của game, mang lại sự sáng tạo bất tận trong việc phát triển các thế giới game. Theo Julian Togelius, nhà nghiên cứu về AI trong game tại Đại học New York, công nghệ này "rất ấn tượng" và hứa hẹn sẽ thay đổi cách thức sáng tạo game trong tương lai.

AI 2025 kyodo
Ảnh minh hoạ: KYODO

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm của Hoffman đã sử dụng trò chơi đa người chơi trực tuyến Bleeding Edge của studio Ninja Theory (thuộc Microsoft) để huấn luyện AI. Họ đã trích xuất dữ liệu từ hơn 500.000 phiên chơi ẩn danh, tương đương hơn 7 năm chơi game liên tục, giúp WHAM học được cách tạo ra gameplay nhất quán, đa dạng và bền vững. Công cụ này có thể hoạt động trong khuôn khổ các quy tắc game gốc, đồng thời tạo ra những chuỗi gameplay đa dạng, không giới hạn.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng đã xây dựng một giao diện người dùng gọi là WHAM Demonstrator, cho phép người dùng tương tác với công cụ AI. Chỉ cần đưa vào một hình ảnh quảng cáo của Bleeding Edge, công cụ này sẽ tự động tạo ra gameplay tương ứng, với các thao tác điều khiển hợp lý. Tính năng này còn hỗ trợ kéo thả hình ảnh vào hệ thống, giúp AI tích hợp trực tiếp vào thế giới game, mang lại trải nghiệm sáng tạo mới mẻ.

Dù có những tiềm năng đáng kể, ứng dụng của WHAM hiện vẫn còn hạn chế do công cụ này chỉ được thiết kế cho một game cụ thể. Để mở rộng ứng dụng, các studio cần phải tiếp cận dữ liệu và phiên chơi đa dạng hơn, đồng thời cải tiến khả năng tạo ra những thế giới game cho các trò chơi khác nhau.

Tuy nhiên, không ít lo ngại cũng đã được đưa ra. Một trong những vấn đề đáng chú ý là tiêu thụ năng lượng lớn khi huấn luyện AI và việc khai thác nguồn dữ liệu huấn luyện. Dù dữ liệu của WHAM được thu thập qua các thỏa thuận cấp phép người dùng cuối, nhưng vấn đề về quyền sở hữu và bảo mật dữ liệu vẫn là điều cần được giải quyết.

Bên cạnh đó, việc triển khai AI trong phát triển game cũng có thể dẫn đến những tác động tiêu cực như sa thải nhân viên hoặc tạo ra nhiều nội dung không đạt chất lượng cao, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể của các sản phẩm game.

Mặc dù vậy, sự ra mắt của WHAM đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc áp dụng AI vào ngành game, mở ra nhiều khả năng sáng tạo vô hạn cho các nhà phát triển, và có thể sẽ thay đổi cách thức phát triển game trong tương lai.

Bình luận