Chờ...

Mỹ cáo buộc Iran cung cấp cho Nga hàng trăm UAV để tấn công Ukraine

VOH - Mỹ cáo buộc Iran hỗ trợ Nga hàng trăm máy bay tấn công không người lái và xây dựng nhà máy sản xuất UAV.

Ngày 9/6, Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby, dẫn thông tin mới được giải mật cho thấy các máy bay không người lái (UAV) này được chế tạo ở Iran, vận chuyển qua biển Caspi và sau đó được lực lượng Nga sử dụng để tấn công Ukraine.

"Những tuần gần đây, Nga sử dụng UAV Iran để tấn công Kiev. Quan hệ đối tác quân sự Nga - Iran dường như ngày càng sâu sắc", ông Kirby nói.

Phát ngôn viên cho biết, Mỹ có thông tin nói rằng Nga nhận nguyên vật liệu từ Iran để xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái, và có thể vận hành đầy đủ từ đầu năm sau.

“Chúng tôi sẽ công bố hình ảnh vệ tinh vị trí dự kiến của nhà máy sản xuất UAV trong Khu kinh tế đặc biệt Alabuga của Nga”, ông Kirby nói.

Mỹ cáo buộc Iran cung cấp cho Nga hàng trăm UAV để tấn công Ukraine 1
Ảnh minh họa: Reuters

Mỹ trước đó đã trừng phạt các lãnh đạo một nhà sản xuất quốc phòng Iran với cáo buộc cung cấp máy bay không người lái cho Nga.

Iran thừa nhận đã gửi máy bay không người lái cho Nga, nhưng khẳng định việc này diễn ra trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Nga phủ nhận cáo buộc sử dụng máy bay không người lái Iran ở Ukraine.

Từ tháng 10/2022, Nga tăng cường dùng UAV Geran-2 tập kích Ukraine. Geran-2 được đánh giá có kích thước và hình dáng giống mẫu Shahed-136 của Iran, khiến phương Tây nhiều lần cáo buộc Moskva sử dụng UAV tự sát của Tehran trên chiến trường Ukraine.

Theo Kirby, việc chuyển giao UAV cấu thành hành vi vi phạm quy tắc của Liên Hợp Quốc và Mỹ sẽ tìm cách buộc hai quốc gia phải chịu trách nhiệm.

Anh, Pháp, Đức, Mỹ và Ukraine cho rằng việc Iran cung cấp UAV cho Nga vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2015 về tôn trọng thỏa thuận hạt nhân Iran. Theo nghị quyết, lệnh cấm vận vũ khí thông thường đối với Iran được áp dụng cho đến tháng 10/2020.