Chờ...

Mỹ kêu gọi một cuộc chiến toàn cầu chống lại nạn phá rừng ở Amazon

(VOH) - Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu, John Kerry muốn "kêu gọi thế giới có một cuộc đàm phán" để chống lại nạn phá rừng ở Amazon.

Đặc phái viên của Mỹ về khí hậu, John Kerry cho biết hôm thứ Ba tại Brasilia rằng cuộc chiến chống lại sự tàn phá Amazon phải được thực hiện "ở cấp độ toàn cầu", và cũng nhắc lại rằng Washington sẽ đóng góp tài chính, mặc dù chưa công bố số tiền cụ thể.

"Chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau, không chỉ trên cơ sở song phương mà còn ở cấp độ toàn cầu, để đưa tất cả các nước đến bàn đàm phán", John Kerry giải thích trong buổi họp báo cùng với Bộ trưởng Môi trường Brazil, Marina Silva.

Mỹ kêu gọi một cuộc chiến toàn cầu chống lại nạn phá rừng ở Amazon 1
Một vùng rừng Amazon bị tàn phá. Ảnh: AFP

"Không quốc gia nào có thể thay đổi mọi thứ một mình (...) Có một sự thay đổi lớn đang diễn ra, ngày càng nhiều người hiểu rằng đó là điều cấp bách, và chúng ta phải làm việc cùng nhau, nhiều hơn những gì chúng ta đã làm trước đây", John Kerry nhấn mạnh, đồng thời thông báo rằng ông dự định sẽ quay lại Brazil để đến Amazon dù chưa đưa ra ngày chính xác.

Chuyến thăm lần này của đặc phái viên Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thủ đô Brasilia diễn ra 3 tuần sau chuyến thăm của Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tới Nhà Trắng.

Theo đó, Mỹ tái khẳng định mong muốn đóng góp cho Quỹ Amazon, với các nhà tài trợ chính là Na Uy và Đức, nhưng vẫn chưa cung cấp bất kỳ con số nào.

"Chúng tôi cam kết đóng góp cho Quỹ Amazon, cũng như cho các tổ chức khác và hợp tác song phương với Brazil về khoa học và phát triển", John Kerry cho biết sau chuyến thăm 2 ngày ở Brasilia.

Khi được phóng viên hỏi về một con số cụ thể hơn cho khoản đóng góp, ông trả lời rằng nó sẽ phụ thuộc vào các cuộc đàm phán với Quốc hội.

"Chúng tôi có một dự luật tại Thượng viện với mục tiêu huy động 4,5 tỷ USD. Một dự luật khác tại Hạ viện là 9 tỷ USD. Nhưng bây giờ chúng tôi sẽ phải đấu tranh để biến nó thành hiện thực tại Quốc hội", ông nói rõ.

Ông cũng đặc biệt đề cập đến dự luật "AMAZON21", quy định việc thành lập một quỹ trị giá 9 tỷ USD để bảo tồn rừng ở các nước đang phát triển.

Về phía mình, Bộ trưởng Marina Silva nhắc lại rằng cần có thêm "các biện pháp khác" để giúp bảo tồn Amazon, chẳng hạn như việc mua các khoản tín dụng carbon.

Nạn phá rừng đã tăng mạnh dưới thời Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro (2019-2022), người bị Tổng thống Lula đánh bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 10.