Chờ...

Mỹ tịch thu 1,4 tỷ USD từ những vụ gian lận tiền cứu trợ Covid-19

VOH - Ngày 23/8, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết, cơ quan này đã tịch thu hơn 1,4 tỷ USD mà tội phạm đã “đánh cắp” trong quỹ cứu trợ Covid-19, đồng thời buộc tội hơn 3.000 bị cáo.

Bộ Tư pháp cho biết, đây là hành động nhằm chống gian lận liên quan tới dịch Covid-19, trong đó có 371 bị cáo bị xử lý hình sự vì các tội liên quan đến hơn 836 triệu đô la gian lận.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland cho biết: “Hành động mới nhất này, sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng: tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do dịch bệnh Covid-19 có thể đã kết thúc, nhưng công việc của Bộ Tư pháp là xác định và truy tố những kẻ “đánh cắp” trong đại dịch”.

Theo Bộ Tư pháp, tổng cộng có 119 bị cáo đã nhận tội hoặc bị kết án tại phiên tòa sau cuộc truy quét.

covid-19
Từ "Covid-19" qua hình giọt nước trên kim tiêm được chụp vào ngày 9/11/2020 - Ảnh: Reuters

Hoa Kỳ đang điều tra nhiều vụ lừa đảo liên quan đến các chương trình hỗ trợ của chính phủ. Vào tháng 5 năm 2021, Bộ Tư pháp đã thành lập lực lượng đặc nhiệm điều tra hành vi gian lận liên quan đến Covid-19.

Một cơ quan giám sát liên bang cho biết vào cuối tháng 6, hơn 200 tỷ USD từ các chương trình cứu trợ Covid-19 của chính phủ Hoa Kỳ có khả năng đã bị đánh cắp, đồng thời cho biết thêm, Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ Hoa Kỳ (SBA) đã kiểm soát thiếu chặt chẽ và vội vàng giải ngân tiền.

Vào tháng 9/2022, tổng thanh tra của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết, những kẻ lừa đảo có khả năng đã đánh cắp 45,6 tỷ đô la từ chương trình bảo hiểm thất nghiệp của Hoa Kỳ trong đợt bùng phát Covid-19 bằng cách áp dụng các "chiến thuật" như sử dụng số An sinh xã hội của những người đã qua đời.

Đầu năm nay, một báo cáo của cơ quan giám sát riêng cho biết, chính phủ Mỹ có thể đã trao khoảng 5,4 tỷ USD viện trợ phòng chống dịch Covid-19 cho những người có số An sinh xã hội đáng nghi vấn.