Chờ...

Mỹ và đồng minh NATO hoãn thực thi Hiệp ước Kiểm soát Lực lượng Vũ trang Thông thường tại châu Âu

VOH - Quyết định hoãn thực thi nghĩa vụ được đưa ra sau khi Nga rút khỏi hiệp ước.

Ngày 7/11, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan thông báo Mỹ cùng các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã quyết định tạm hoãn việc thực thi các nghĩa vụ theo Hiệp ước Kiểm soát Lực lượng Vũ trang Thông thường tại châu Âu (CFE) từ ngày 7/12.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Nga rút khỏi CFE.

Mỹ và đồng minh NATO hoãn thực thi Hiệp ước Kiểm soát Lực lượng Vũ trang Thông thường tại châu Âu 1
Xe tăng NATO tham gia một cuộc tập trận - Ảnh: GettyImages

Thông báo nêu rõ quyết định đã trải qua quá trình tham vấn và phối hợp chặt chẽ giữa Mỹ và các đồng minh NATO. Nhiều nước thành viên CFE không tham gia NATO cũng ủng hộ việc hoãn thi hành CFE.

Theo Mỹ, việc tạm hoãn thực thi nghĩa vụ của CFE sẽ giúp "tăng cường năng lực răn đe và khả năng phòng thủ" của NATO.

Dù tạm hoãn thực thi nghĩa vụ, Mỹ, đồng minh trong NATO của Mỹ và các đối tác có trách nhiệm khác vẫn khẳng định cam kết kiểm soát hiệu quả các loại vũ khí thông thường, khi xem đây là một phần then chốt của an ninh châu Âu-Đại Tây Dương.

Cũng trong ngày 7/11, Bộ Ngoại giao Nga thông báo thủ tục rút Nga khỏi CFE đã hoàn tất và văn kiện này không còn hiệu lực đối với Moskva, nói thêm bất kỳ thỏa thuận nào giữa Nga và các thành viên NATO về kiểm soát vũ khí đều không thể thực hiện được từ ngày 7/11.

Hội đồng Bắc Đại Tây Dương ngày 7/11 cũng thông báo các nước NATO là thành viên Hiệp ước CFE đã bắt đầu đình chỉ văn kiện nêu trên để trả đũa Nga. "Các nước đồng minh chỉ trích việc Nga rút khỏi Hiệp ước CFE và chiến dịch của Nga ở Ukraine, điều đi ngược lại với mục tiêu của hiệp ước", NATO nêu.

Hiệp ước CFE ký năm 1990 giữa khối quân sự NATO và các quốc gia khối Hiệp ước Warsaw nhằm giới hạn số lượng xe tăng và thiết giáp, pháo, trực thăng và chiến đấu cơ đóng quân tại châu Âu, tránh các bên tập trung lực lượng quy mô lớn để tấn công chớp nhoáng, thiết lập thế cân bằng quân sự.