Chờ...

NATO đang bất chấp luật pháp quốc tế?

VOH - Ngày 2/9, Chính phủ Anh thông báo đình chỉ 30 trên 350 giấy phép xuất khẩu vũ khí sang Israel. Lý do những vũ khí xuất khẩu này có thể được sử dụng cho hành động vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Mặc dù 1 số người ca ngợi đây là diễn biến tích cực, nhằm tăng áp lực buộc Israel chấm dứt khủng hoảng nhân đạo ở Gaza, nhưng theo chuyên gia Shahd Hammouri viết trên Al Jazeera, nó không hề đáp ứng nghĩa vụ của vương quốc Anh theo luật pháp quốc tế. Thậm chí, Anh và khối NATO, đã phủ quyết chính những cam kết của mình.

c_gaza
Khủng hoảng nhân đạo ở Gaza đang hết sức nghiêm trọng - Ảnh: CNN

Trong bối cảnh khủng hoảng nhân đạo vẫn diễn ra tại Gaza, tất cả quốc gia đều nên cấm hoàn toàn xuất khẩu vũ khí tới Israel. Nghĩa vụ này có nguồn gốc từ quyết định của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), khi vào tháng 7/2024 cho rằng, Israel vi phạm công ước chống diệt chủng và chiếm đóng bất hợp pháp lãnh thổ Palestine.

Chính phủ Anh từ chối khẳng định, Israel đang vi phạm luật nhân đạo quốc tế, như nhắm mục tiêu vào dân thường. Họ biên minh là không đủ chứng cứ.

Chính phủ Anh tuyên bố, họ tiếp tục cung cấp linh kiện máy bay F-35 cho Israel, theo chương trình hợp tác với NATO. Đây là các máy bay có tham gia ném bom Gaza.

Ngoại trưởng Anh giải thích, chương trình trên rất quan trọng cho hòa bình và an ninh rộng lớn hơn trong khu vực.

NATO trên thực tế có điều khoản quy định, nghĩa vụ an ninh của thành viên không được cao hơn luật pháp quốc tế. Như vậy, các quốc gia NATO đang đi ngược, khi bất chấp phán quyết của ICJ vào tháng 7/2024.

Tương tự vương quốc Anh, Hà Lan cũng duy trì chương trình cung cấp linh kiện máy bay F-35 cho Israel, mặc dù tòa án nước này yêu cầu chấm dứt. Chính phủ Hà Lan còn bán nhiều linh kiện cho Hoa Kỳ, sau đó Hoa Kỳ chuyển tới Israel.

Thành viên NATO khác, như Pháp và Đức, cũng bỏ qua nghĩa vụ pháp lý quốc tế, khi tiếp tục bán vũ khí sang Israel. Canada đã đình chỉ một số giấy phép xuất khẩu vũ khí mới, nhưng giữ lại giấy phép cũ. Hoa Kỳ - nước dẫn dắt NATO - là bên cung cấp vũ khí cho Israel nhiều nhất, và chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại.