Chờ...

Nga cảnh báo đáp trả nếu Pháp gửi tên lửa tầm xa cho Ukraine

VOH - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố nước này sẽ cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine để hỗ trợ cuộc phản công trước quân đội Nga.

Phát biểu ngay trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Litva ngày 11/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã “ra quyết định tăng cường cung cấp vũ khí và thiết bị cho Ukraine cho phép họ tấn công sâu.

Theo Hãng tin Reuters, một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết các bên đang bàn về 50 tên lửa SCALP do nhà sản xuất châu Âu MBDA sản xuất.

Trong khi đó, một nguồn tin quân sự Pháp nói các tên lửa này sẽ được lấy từ các kho dự trữ quân sự hiện có của Pháp, đồng thời cho biết thêm rằng đó sẽ là một "số lượng đáng kể".

Nga cảnh báo đáp trả nếu Pháp gửi tên lửa tầm xa cho Ukraine 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố gửi tên lửa tầm xa cho Ukraine - Ảnh: Reuters 

Tổng thống Macron ngụ ý rằng Ukraine đã đưa ra cam kết không sử dụng SCALP để chống lại các mục tiêu trong lãnh thổ Nga, nói rằng chúng được chuyển giao "phù hợp với học thuyết của chúng tôi, nghĩa là cho phép Ukraine bảo vệ lãnh thổ của chính mình".

Trước đây, Ukraine đã yêu cầu cung cấp tên lửa tầm xa trong nhiều tháng nhưng Mỹ, nhà cung cấp chính của nước này, vẫn chưa đồng ý cung cấp.

Hồi tháng 5 vừa qua, Anh cho biết họ đang cung cấp tên lửa do MBDA sản xuất, được gọi là Storm Shadow.

Phiên bản tên lửa này của Pháp, được gọi là SCALP, có tầm bắn khoảng 250km, gấp ba lần năng lực của tên lửa Ukraine hiện có.

Bình luận về quyết định mới nhất của ông Macron, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả đó là một “sai lầm” và có khả năng gây ra “hậu quả” đối với Ukraine.

Ông cảnh báo rằng Moskva sẽ thực hiện “các biện pháp đáp trả” mà không nêu chi tiết.

Moskva nhiều lần cảnh báo các nước phương Tây ủng hộ Kiev rằng, bằng cách cung cấp cho Ukraine các hệ thống vũ khí tối tân hơn bao giờ hết, họ đang mạo hiểm kéo mình vào cuộc đối đầu quân sự trực tiếp với Nga.