Chờ...

Nga dừng xuất khẩu gạo đến cuối năm 2023

VOH - Nga tạm dừng xuất khẩu gạo cho đến cuối năm nay để hỗ trợ thị trường trong nước.

Trang Telegram của chính phủ Nga đăng tuyên bố: “Chính phủ tạm thời cấm xuất khẩu gạo thô và gạo đã qua chế biến. Hạn chế sẽ có hiệu lực cho đến ngày 31/12/2023”

Lệnh cấm trên không áp dụng cho các thành viên của Liên minh Kinh tế Á- u (gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan) hoặc Nam Ossetia và Abkhazia.

Nga dừng xuất khẩu gạo đến cuối năm 2023 1
Ảnh: Getty Images

Nước Nga vốn nổi tiếng với lúa mì, nhưng gạo vẫn được trồng, chủ yếu ở các vùng phía tây nam nước này, gần biên giới với Azerbaijan, Georgia và Kazakhstan.

Ngoài ra, có một phần sản lượng nhỏ ở miền đông nước Nga dọc biên giới với Trung Quốc và Triều Tiên. Khoảng 73% sản lượng gạo của Nga được trồng ở vùng Krasnodar.

Đầu tuần này, Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - cấm bán gạo trắng ra nước ngoài. Động thái này được cho sẽ “đảm bảo có đủ hàng” và “làm dịu đà tăng giá ở thị trường nội địa”.

Lệnh cấm đã gây chấn động thị trường toàn cầu. Hệ quả là giá gạo xuất khẩu của Thái Lan, Việt Nam - hai quốc gia xuất khẩu gạo thứ 2 và thứ 3 thế giới - trong tuần qua biến động theo ngày.