Chờ...

Nga nêu điều kiện quay lại thỏa thuận ngũ cốc

VOH - Điện Kremlin nhiều lần nêu các điều kiện để Nga quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc trong những tuần gần đây.

Trong cuộc điện đàm mới đây với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga sẵn sàng quay lại thỏa thuận ngũ cốc với điều kiện phương Tây đáp ứng các nghĩa vụ liên quan tới xuất khẩu ngũ cốc của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số ít các nước có thể làm trung gian cho những thỏa thuận giữa Nga và phương Tây. Ankara vẫn là đối tác quan trọng của Nga, và ông Erdogan là người có thể trao đổi sâu với ông Putin. 

Hai bên đã nhất trí về một cuộc gặp cấp cao cuối tháng 8 này.

Nga nêu điều kiện quay lại thỏa thuận ngũ cốc 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

Điện Kremlin nhiều lần nêu các điều kiện để Nga quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc trong những tuần gần đây.

Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyansky cũng nêu một số điều kiện bao gồm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga, kết nối lại các tổ chức tài chính của Nga với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT và chấm dứt các hạn chế đối với việc Nga nhập khẩu phụ tùng thay thế cho máy móc nông nghiệp.

Ông Polyansky cũng khẳng định thỏa thuận ngũ cốc "phải phục hồi bản chất nhân đạo ban đầu" và giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm lương thực ở các quốc gia đang phát triển, thay vì làm cho các nước giàu trở nên giàu có hơn.