Chờ...

Nga tuyên bố không thương lượng lãnh thổ với Ukraine sau vụ đột kích vào Kursk

NGA - Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia ngày càng gia tăng sau khi Ukraine thực hiện chiến dịch tấn công vào tỉnh Kursk từ ngày 6/8.

Ngày 31/8, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định rằng Nga sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào liên quan đến việc trao đổi lãnh thổ với Ukraine, đặc biệt là sau cuộc đột kích của Kiev vào khu vực biên giới Kursk. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia ngày càng gia tăng sau khi Ukraine thực hiện chiến dịch tấn công vào tỉnh Kursk từ ngày 6/8.

ngoai truong nga_voh
Nga tuyên bố không thương lượng lãnh thổ với Ukraine sau vụ đột kích vào Kursk

Trong buổi phỏng vấn với kênh RT, ông Lavrov nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ không đàm phán về lãnh thổ với bất cứ ai". Ông cũng cho rằng Ukraine có thể đang cố gắng sử dụng chiến dịch này để tạo lợi thế trong các cuộc đàm phán trong tương lai, nhưng Nga sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến việc trao đổi lãnh thổ.

Ngoại trưởng Nga cảnh báo, nếu Ukraine tiếp tục theo đuổi các hành động quân sự như vậy, các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Ông Lavrov nhắc lại rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từng đề cập đến khả năng đàm phán vào năm ngoái, nhưng phía Ukraine đã không muốn theo đuổi giải pháp này khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine vừa mới bắt đầu.

Ngoại trưởng Lavrov cũng khẳng định rằng việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là điều không thể đàm phán. Moscow luôn coi sự tham gia của Ukraine vào liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu là mối đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia. Ngoài ra, Nga chỉ sẵn sàng đàm phán nếu Ukraine chấp nhận "thực tế mới về lãnh thổ", bao gồm việc công nhận bán đảo Crimea và bốn tỉnh Lugansk, Donetsk, Zaporizhia, Kherson là một phần của Nga – điều mà Ukraine kiên quyết từ chối.

Theo ước tính, Ukraine đã huy động hơn 10.000 binh sĩ cho chiến dịch tấn công vào tỉnh Kursk, với mục tiêu kiểm soát khoảng 1.300 km² lãnh thổ. Kiev tuyên bố rằng chiến dịch này nhằm tạo vùng đệm bảo vệ các khu vực biên giới Ukraine và buộc Nga phải phân tán lực lượng khỏi các chiến trường khác ở Ukraine.

Tuy nhiên, phía Nga đã chỉ trích đây là một hành động "khiêu khích nghiêm trọng" và cảnh báo rằng Nga sẽ có những biện pháp đáp trả thích đáng. Tổng thống Putin cùng các quan chức cấp cao của Nga cũng cho rằng cuộc đột kích này đã làm tổn hại nghiêm trọng đến khả năng đạt được một thỏa thuận hòa bình để chấm dứt xung đột.

Phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga, Anna Kuznetsova, trong chuyến thăm Kursk ngày 31/8, đã khẳng định rằng mọi hành động tội ác của quân đội Ukraine chống lại người dân Nga ở khu vực biên giới này sẽ không được dung thứ. Bà nhấn mạnh rằng bất kỳ ai tham gia hoặc ra lệnh thực hiện các vụ tấn công này sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc từ phía Nga.