Chờ...

Nghị sĩ Mike Johnson được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

VOH - Rạng sáng 26/10 (theo giờ Hà Nội), Hạ nghị sĩ Mike Johnson đã vượt qua ứng viên Hakeem Jeffries trở thành Chủ tịch thứ 56 của Hạ viện Mỹ.

Hạ viện Mỹ đã bầu Hạ nghị sĩ Mike Johnson thuộc đảng Cộng hòa, người theo trường phái bảo thủ và đại diện của bang Louisiana, làm Chủ tịch Hạ viện với 220 phiếu ủng hộ - vượt qua ngưỡng cần thiết 217 phiếu để đắc cử. Trong khi đó, ứng viên Hakeem Jeffries của đảng Dân chủ được 209 phiếu.

Như vậy, vị trí lãnh đạo Hạ viện đã có chủ sau 3 tuần bỏ trống khiến cơ quan lập pháp này gần như tê liệt, không thể hoạt động. 

Hạ nghị sĩ Johnson, 51 tuổi, hiện là Phó Chủ tịch Hội nghị Cộng hòa tại Hạ viện, là người thứ tư được phe Cộng hòa đề cử cho chức Chủ tịch Hạ viện sau khi ông Kevin McCarthy bị miễn nhiệm hôm 3/10. 

Những ứng viên trước đó của phe Cộng hòa gồm Steve Scalise (bang Louisiana), Jim Jordan (bang Ohio) và Tom Emmer (bang Minnesota). Tất cả đều rút lui hoặc không đạt được đủ số phiếu ủng hộ để trở thành ứng viên vị trí Chủ tịch Hạ viện. 

Nghị sĩ Mike Johnson được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson phát biểu sau khi đắc cử - Ảnh: Reuters
Nghị sĩ Mike Johnson được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Ông Mike Johnson (phải) nhận chiếc búa "quyền lực" từ ông Hakeem Jeffries , lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện - Ảnh: Reuters

Phát biểu với với các nhà lập pháp, ông Johnson cho biết hành động đầu tiên của ông khi lãnh đạo Hạ viện là đưa ra một nghị quyết thể hiện sự ủng hộ đối với Israel trong cuộc xung đột với phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas. Sau đó tập trung giải quyết các vấn đề cấp thiết khác như an ninh biên giới, khoản nợ công 33 ngàn tỷ USD của Mỹ và nguy cơ đóng cửa chính phủ khi hạn chót gia hạn 17/11 đang đến.