Chờ...

Nghị sỹ Mỹ muốn Tổng thống Biden hủy VISA của người ủng hộ Hamas

VOH-Thượng nghị sĩ Marco Rubio, mới đây kêu gọi Tổng thống Joe Biden hủy thị thực đối với những công dân nước ngoài ủng hộ Hamas.

Ông nói: “Mỹ là quốc gia hào phóng nhất trên trái đất, nhưng chúng ta không thể cho phép công dân nước ngoài ủng hộ các nhóm cực đoan như Hamas, cũng như tuần hành trên đường phố và kêu gọi intifada.”

Nghị sỹ Marco Rubio - Ảnh: Politico
Nghị sỹ Marco Rubio - Ảnh: Politico

Intifada là các phong trào nổi dậy của người Palestine chống lại Israel tại những vùng bị chiếm đóng.

Kể từ vụ tấn công ngày 7/10, các cuộc biểu tình ủng hộ cả 2 phía đã diễn ra trên khắp nước Mỹ.

Hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Palestine đã tập trung tại Quảng trường Thời đại của Thành phố New York. Sự kiện diễn ra sau khi Reuters đưa tin, cựu lãnh đạo Hamas, ông Khaled Meshaal đã kêu gọi người Hồi giáo ủng hộ nhóm chiến binh đang cai trị dải Gaza chống lại Israel.

Thị trưởng thành phố New York, ông Eric Adams và các quan chức khác cho biết, họ vô cùng lo lắng trước những lời kêu gọi bạo lực. Thành phố New York và những nơi khác trên khắp nước Mỹ đã tăng cường an ninh.

Thượng nghĩ sỹ Rubio cho rằng, chính quyền Biden có quyền hủy thị thực, với những công dân nước ngoài ủng hộ hoặc tán thành hoạt động khủng bố, bao gồm những người ủng hộ Hamas, kêu gọi intifada, thánh chiến hoặc hành động tương tự.

Ngoài ra, ông Rubio cho biết sẽ theo đuổi luật ngăn chặn nguồn tài trợ liên bang dành cho các trường đại học, nếu có biểu tình ủng hộ Palestine và hoạt động khác được coi là ủng hộ hay tán thành lực lượng khủng bố.

Hamas bị Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ định là tổ chức khủng bố vào năm 1997.

Thị trưởng Adams và Thống đốc New York Kathy Hochul đã lên án cuộc biểu tình ủng hộ Palestine, cùng với Hạ nghị sĩ Jamaal Bowman.

Dân biểu Cấp tiến Alexandria Ocasio-Cortez đã chỉ trích sự cố chấp của những người biểu tình ủng hộ Palestine tại Quảng trường Thời đại.

Trong khi đó bà Tlaib, thành viên Quốc hội gốc Palestine duy nhất, mô tả cuộc tấn công của Hamas là một phần của nỗ lực kháng cự, đề nghị Hoa Kỳ ngừng tài trợ cho chính phủ phân biệt chủng tộc của Israel.

Các cuộc biểu tình ủng hộ Israel cũng diễn ra khắp nước Mỹ. Một cuộc đụng độ đã diễn ra trước trụ sở Liên Hợp Quốc.

Israel yêu cầu dân thường sơ tán khỏi thành phố Gaza, tức hơn 1 triệu người, tương đương 50% dân số toàn mảnh đất nhỏ hẹp này.

Lời kêu gọi của Israel bị Liên Hợp Quốc lên án. Tổ chức này kêu gọi Israel thu hồi lệnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng vậy.

Bên ngoài nước Mỹ, hàng nghìn người đã xuống đường ở London, để ủng hộ người dân Palestine, nhưng nhiều người biểu tình nói rằng, họ tức giận với sự áp bức của Israel trong nhiều thập kỷ, không có nghĩa là đồng tình với hành động của Hamas.

Pháp đã cấm tất cả các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine, vì lo ngại chủ nghĩa bài Do Thái và bạo lực gia tăng.

Nghị sỹ Rubio nằm trong số những người kêu gọi Hoa Kỳ không chấp nhận người tị nạn từ Gaza, cùng với Hạ nghị sĩ Andy Biggs, Thống đốc Florida và ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Ron DeSantis, cùng một số người khác.

Các nhà lập pháp cấp tiến đã kêu gọi Hoa Kỳ tiếp nhận người tị nạn, cũng như Tổng thống Biden phải đảm bảo phản ứng của Israel sẽ không gây tổn hại quá nhiều cho sinh mạng dân thường.