Chờ...

Nhà thám hiểm người Mỹ lâm bệnh nặng đã được giải cứu khỏi hang động tại Thổ Nhĩ Kỳ

VOH - Nhà thám hiểm người Mỹ Mark Dickey đã được giải cứu khỏi hang động tại Thổ Nhĩ Kỳ sau hơn một tuần lâm bệnh nặng. Anh mô tả thử thách này là một “cuộc phiêu lưu điên rồ”.

Mark Dickey (40 tuổi), phát hiện các vấn đề về dạ dày vào ngày 2/9 khi đang kiểm tra độ sâu của hang Morca, một khu vực hang động gồm các đường hầm ngầm hẹp ở vùng núi Taurus phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Liên đoàn Speleological Thổ Nhĩ Kỳ, cuối cùng anh Mark Dickey đã được đưa lên mặt đất vào cuối ngày 11/9.

Nhà thám hiểm người Mỹ Mark Dickey
Nhà thám hiểm người Mỹ Mark Dickey được đưa ra khỏi hang Morca - Ảnh: Cơ quan Anadolu / Getty Images

“Mark Dickey đã ra khỏi hang Morca. Anh ấy ổn và đang được nhân viên y tế chăm sóc tại khu trại phía trên. Như vậy, phần hoạt động giải cứu hang động đã kết thúc thành công. Chúng tôi xin chúc mừng tất cả những người đã đóng góp!” - Liên đoàn cho biết. 

“Thật tuyệt vời khi được trở lại trên mặt đất” - Dickey nói với các phóng viên khi anh nằm trên cáng vào ngày 12/9. 

Anh cảm ơn phản ứng nhanh chóng của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như cộng đồng thám hiểm hang động quốc tế, những nhà thám hiểm hang động Thổ Nhĩ Kỳ và Đội cứu hộ hang động Hungary, cùng những người khác.

Hang Morca là hang sâu thứ ba ở Thổ Nhĩ Kỳ, điểm thấp nhất của nó cách mặt đất gần 1,3km. Dickey và một số người khác trong chuyến thám hiểm đang lập bản đồ hệ thống hang động cho Hiệp hội Nhóm Speleology Anatilian.

giải cứu
Khoảng 190 chuyên gia từ bảy quốc gia đã tham gia giải cứu Mark Dickey - Ảnh: Cơ quan Anadolu / Getty Images

Dickey lâm bệnh ở độ sâu 1.120 mét, khiến các đơn vị phải kích hoạt hoạt động cứu hộ dưới lòng đất lớn nhất và phức tạp nhất từ trước tới nay.

Hôm 12/9, Dickey cho biết, trong hang động anh đã nôn ra một lượng lớn máu. Anh nói với các phóng viên: “Ý thức của tôi bắt đầu trở nên khó vững và tôi đã đến mức nghĩ rằng 'Tôi sẽ không sống được'”.

Thử thách lớn nhất đối với lực lượng cứu hộ khi đưa anh ra khỏi hang là các đoạn thẳng đứng và di chuyển qua bùn và nước ở các đoạn ngang có nhiệt độ thấp. Ngoài ra, còn có những tổn hại về mặt tâm lý khi ở trong hang động tối tăm, ẩm ướt thời gian dài.

Khoảng 190 chuyên gia từ Bulgaria, Croatia, Hungary, Ý, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia cuộc giải cứu, bao gồm các bác sĩ, nhân viên y tế và những người khám phá hang động giàu kinh nghiệm.

Các đội bao gồm một bác sĩ và ba đến bốn nhân viên cứu hộ khác thay phiên nhau chăm sóc anh dưới hang sâu cho tới khi anh được trở lại mặt đất.