Chờ...

Nhà Trắng kêu gọi Quốc hội nhanh chóng gia hạn ngân sách

VOH - Ngày 31/8, Nhà Trắng hối thúc Quốc hội bỏ phiếu về việc gia hạn ngân sách để tránh vỡ nợ và bảo vệ đà phục hồi kinh tế mà rất khó khăn Mỹ mới hồi phục.

Theo Hãng tin AFP, Nhà Trắng cảnh báo nếu Quốc hội Mỹ không nhanh chóng gia hạn ngân sách, gần như toàn bộ chính phủ liên bang có thể rơi vào tê liệt trong những tuần tới.

Theo tuyên bố ngày 31/8 của Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB), việc Quốc hội bỏ phiếu là cần thiết "để tránh sự gián đoạn nghiêm trọng đối với các dịch vụ của chính phủ" trong năm tài chính mới, bắt đầu từ ngày 1/10.

Nhà Trắng kêu gọi Quốc hội nhanh chóng gia hạn ngân sách 1
Kịch bản Mỹ vỡ nợ đang khiến nhiều nền kinh tế trên thế giới lo lắng - Ảnh: The Hill 

Ngoài ra, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói: "Chúng ta phải tài trợ các chương trình quan trọng cho người dân Mỹ và đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp".

Bà Jean-Pierre cũng cảnh báo nếu không bỏ phiếu nhanh chóng, các chương trình hỗ trợ lương thực có thể bị đe dọa.

Quyền kiểm soát của Quốc hội Mỹ hiện bị chia rẽ, trong đó Đảng Dân chủ nắm đa số tại Thượng viện và Đảng Cộng hòa nắm quyền tại Hạ viện. Điều này khiến bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào càng trở nên không chắc chắn.

Trong quá khứ, các nhà lãnh đạo chính trị của Mỹ thường tìm cách thoát nâng trần nợ trước khi quá muộn. Theo thống kê, Quốc hội Mỹ đã tăng, sửa đổi hoặc gia hạn giới hạn vay 78 lần kể từ năm 1960, gần đây nhất là vào năm 2021.