Chờ...

Nhà Trắng khẳng định tiếp tục nâng cao phòng thủ quân sự trên Bán đảo Triều Tiên

(VOH) - Ngày 7/12, Nhà Trắng xác nhận Mỹ sẽ tiếp tục nâng cao năng lực phòng thủ quân sự với Hàn Quốc và Nhật Bản trước các mối đe dọa từ Triều Tiên, thông qua các cuộc tập trận chung giữa các bên.

Ông John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC), phát biểu tại buổi họp báo mới đây khẳng định Mỹ vẫn đang làm việc với các đồng minh và đối tác để duy trì áp lực lên Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên vì các chương trình phát triển hạt nhân của nước này.

Theo ông John Kirby, Mỹ sẽ tiếp tục đảm bảo tất cả khả năng phòng thủ cần thiết trong khu vực luôn trong trạng thái sẵn sàng để bảo vệ lợi ích của nước này cũng như các nước đồng minh gồm Hàn Quốc và Nhật Bản. Do đó, Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung song phương và đa phương với các quốc gia đồng minh.

Nhà Trắng xác nhận tiếp tục triển khai tập trận chung Mỹ - Hàn - Nhật
Điều phối viên liên lạc chiến lược thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, DC. Ảnh: AFP

Ngoài ra, ông Kirby cũng hối thúc Triều Tiên tham gia đối thoại, đồng thời nhắc lại việc Washington sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng, không cần điều kiện tiên quyết nhằm tìm ra giải pháp ngoại giao thúc đẩy phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Theo giới chức Mỹ, Triều Tiên vẫn chưa đáp lại các đề nghị của nước này.

Nhà Trắng xác nhận tiếp tục triển khai tập trận chung Mỹ - Hàn - Nhật
Xe tăng đi trên cầu phao nổi vượt sông Namhan trong cuộc tập trận ngày 19/10 giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Thời gian gần đây, Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa và đạn pháp trong bối cảnh Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận tại Bán đảo Triều Tiên với tham gia của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan.

Phía Triều Tiên cho rằng việc Mỹ và các nước tăng cường tập trận quân sự là động thái gây bất ổn, trong khi bên còn lại khẳng định việc phóng thử tên lửa và bắn đạn pháo của Bình Nhưỡng mới là hành động đe dọa an ninh khu vực.