Chờ...

Nhật Bản chính thức xả nước phóng xạ đã qua xử lý ra biển

VOH - Ngày 24/8, Nhật Bản chính thức xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi ra biển.

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), doanh nghiệp quốc doanh chịu trách nhiệm vận hành nhà máy Fukushima Daiichi cho biết, quá trình xả thải bắt đầu vào trưa 24/8 (giờ địa phương)

Theo TEPCO, công ty dự kiến chỉ xả khoảng 200 – 210 mét khối nước phóng xạ đã qua xử lý trong ngày đầu tiên. 

Từ ngày 25/8, họ kế hoạch tiếp tục xả thêm 456 mét khối nước thải trong vòng 24 giờ và tổng cộng 7.800 mét khối trong thời gian 17 ngày.

Theo kết quả kiểm tra Tepco công bố ngày 24/8, nước xả ra biển chứa khoảng 63 becquerel tritium mỗi lít – thấp hơn giới hạn 10.000 becquerel mỗi lít của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Becquerel là đơn vị phóng xạ.

Tepco ước tính quá trình xả toàn bộ hơn 1,3 triệu tấn nước thải kéo dài khoảng 30 năm.

Nhật Bản chính thức xả nước phóng xạ đã qua xử lý ra biển 1
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi - Ảnh: Reuters

TEPCO khẳng định, hoạt động này sẽ bị đình chỉ ngay lập tức và nhà chức trách sẽ vào cuộc điều tra nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong thiết bị xả thải hoặc mức độ pha loãng của nước thải đã qua xử lý.

Cuối ngày 24/8, công ty sẽ điều một tàu vào bến cảng để thu thập các mẫu nhằm giám sát và đảm bảo nước thải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Trong khi một số nước bày tỏ sự ủng hộ đối với Nhật Bản, một số quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ việc xả nước phóng xạ đã qua xử lý.

Ngay trước thời điểm xả nước, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Nhật “ích kỷ và vô trách nhiệm". Còn phía Tokyo chỉ trích Trung Quốc vì đã truyền bá “những tuyên bố vô căn cứ về mặt khoa học”