Nhật Bản đặt mục tiêu tăng xuất khẩu gạo gấp 8 lần vào năm 2030

NHẬT BẢN - Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng xuất khẩu gạo lên 350.000 tấn vào năm 2030, cao gấp gần 8 lần so với năm 2024, với giá trị ước tính khoảng 622 triệu USD.

Nhật Bản tiêu thụ khoảng 6,6 triệu tấn gạo mỗi năm, do đó mục tiêu xuất khẩu 350.000 tấn gạo tương đương với khoảng nửa tháng nhu cầu nội địa.

Bản kế hoạch này được công bố trong cuộc họp của Đảng Dân chủ Tự do ngày 13/03.

Việc thúc đẩy xuất khẩu thông qua cải thiện sản xuất cũng được xem là biện pháp để đảm bảo nguồn cung nội địa, tránh nguy cơ thiếu hụt đối với mặt hàng lương thực thiết yếu này.

lua Nhat (1)

Một người nông dân kiểm tra hạt lúa đã thu hoạch trên cánh đồng lúa ở Tambasasayama, Tỉnh Hyogo, Nhật Bản, ngày 28/08/2024. - Ảnh: Getty Images.

Trong bản dự thảo kế hoạch cơ bản trung và dài hạn về nông nghiệp, chính phủ Nhật Bản vẫn giữ nguyên mục tiêu nâng tỷ lệ tự cung tự cấp thực phẩm của quốc gia lên 45% dựa trên lượng calo tiêu thụ vào năm 2030, so với mức 38% trong năm tài khóa 2022.

Tỷ lệ này phản ánh phần trăm thực phẩm tiêu thụ trong nước được sản xuất bởi các nhà sản xuất nội địa.

Bản dự thảo kế hoạch, được điều chỉnh khoảng 5 năm một lần, nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao năng suất bên cạnh việc mở rộng xuất khẩu, trong bối cảnh rủi ro địa chính trị gia tăng và số lượng nông dân trong nước sụt giảm, ảnh hưởng đến sản xuất và cung ứng lương thực.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu nâng tổng giá trị xuất khẩu nông sản và thực phẩm từ 10,1 tỷ USD trong năm 2024 lên 33,7 tỷ USD vào năm 2030, đồng thời thúc đẩy chi tiêu của khách du lịch nội địa cho thực phẩm từ 10,8 tỷ USD lên 30,4 tỷ USD.

Đối với sản xuất gạo, bản kế hoạch đặt mục tiêu gia tăng số lượng nông dân quản lý ruộng từ 15 ha trở lên, đồng thời giảm chi phí sản xuất từ 76,5 USD xuống 64 USD trên mỗi 60 kg gạo, nhằm tăng khả năng cạnh tranh với gạo nhập khẩu giá rẻ hơn.

Hiện tại, Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt gạo trong nước, nhưng về dài hạn, nhu cầu được dự báo sẽ giảm do dân số Nhật Bản ngày càng giảm. Vì vậy, việc mở rộng xuất khẩu trở thành trọng tâm chiến lược.

Các kế hoạch cơ bản trước đây chủ yếu tập trung vào chỉ tiêu tự cung tự cấp thực phẩm, nhưng bản kế hoạch lần này sẽ bao gồm nhiều mục tiêu cụ thể hơn theo sửa đổi luật liên quan vào tháng 05/2024. Chính phủ dự kiến sẽ trình kế hoạch lên Nội các phê duyệt trước cuối tháng này.

Bình luận