Chờ...

Nhật Bản: Thông qua dự luật cải cách chương trình thực tập sinh nước ngoài

VOH - Ngày 15/3, nội các Nhật Bản đã thông qua dự luật cải cách chương trình thực tập sinh nước ngoài nhằm khuyến khích người lao động nước ngoài ở lại nước này lâu hơn.

Có khả năng bắt đầu vào năm 2027, chương trình mới sẽ cho phép thực tập sinh chuyển đổi nơi làm việc trong cùng ngành với những điều kiện nhất định và đạt được các kỹ năng cần thiết, mở ra con đường trở thành thường trú nhân.

Bộ trưởng Tư pháp Ryuji Koizumi cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp Nội các: “Chúng tôi mong muốn các tài năng nước ngoài làm việc lâu dài tại Nhật Bản và nâng cao kỹ năng của họ, đồng thời điều quan trọng là ngăn chặn vi phạm nhân quyền. Những dự luật này đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa một xã hội hòa nhập”.

thực tập sinh
Các thực tập sinh nước ngoài thu hoạch củ sen ở Kasumigaura, tỉnh Ibaraki - Ảnh: Kyodo

Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ thuật của Nhật Bản hiện nay được đưa ra vào năm 1993 như một cách chuyển giao kỹ năng cho các nước đang phát triển.

Tuy nhiên một số người chỉ trích, đây là vỏ bọc cho việc nhập khẩu lao động giá rẻ. Nhiều thực tập sinh đã bỏ trốn do bị lạm dụng (như không trả lương và bị quấy rối) và các quy định nghiêm ngặt của chương trình đã cấm thực tập sinh chuyển đổi nơi làm việc.

Chương trình mới có mục tiêu là “nuôi dưỡng và đảm bảo nhân tài nước ngoài” và cho phép người lao động nước ngoài chuyển đến các nơi làm việc khác nhau trong cùng một lĩnh vực kinh doanh miễn là họ đã làm việc ở một nơi hơn 1 năm và có kỹ năng cũng như trình độ tiếng Nhật nhất định.

Giữa những lo ngại rằng, nhiều công nhân có thể chuyển từ nông thôn đến thành phố để được trả lương cao hơn, chương trình này sẽ cho phép chính phủ yêu cầu công nhân ở lại tới 2 năm trong một số ngành nhất định.

Các tổ chức giám sát đóng vai trò môi giới và giám sát các công ty tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài sẽ được đổi tên thành “tổ chức hỗ trợ giám sát” và được yêu cầu bổ nhiệm kiểm toán viên bên ngoài theo hệ thống mới.

Chương trình này nhằm mục đích đào tạo kỹ năng của học viên trong 3 năm đến mức họ có thể chuyển sang hệ thống công nhân lành nghề được chỉ định, cho phép họ ở lại đến 5 năm cà có khả năng được cấp thường trú.

Việc sửa đổi pháp lý theo kế hoạch cũng bao gồm việc thu hồi tư cách thường trú của người nước ngoài nếu họ không nộp thuế hoặc phí bảo hiểm xã hội.