Chờ...

Nhật Bản và Philippines ký kết thỏa thuận quốc phòng quan trọng

VOH - Nhật Bản và Philippines ngày 8/7 vừa ký kết Thỏa thuận Tiếp cận Đối ứng (RAA), nhằm cho phép hai bên triển khai lực lượng quân sự trên lãnh thổ của nhau.

Theo hãng tin Kyodo, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro đã ký RAA tại dinh tổng thống ở thủ đô Manila dưới sự chứng kiến của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

Sự kiện này diễn ra nhân dịp Bộ trưởng Ngoại giao Yoko Kamikawa và Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara của Nhật Bản tham gia cuộc đối thoại an ninh 2+2 với những người đồng cấp Philippines tại thủ đô Manila.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro ký Thỏa thuận Tiếp cận Tương hỗ (RAA) tại thủ đô Manila - Philippines 8724 RE
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro ký Thỏa thuận Tiếp cận Tương hỗ (RAA) tại thủ đô Manila - Philippines hôm 8-7 Ảnh: Reuters

Tiến trình đàm phán về RAA kéo dài hơn 7 tháng và thỏa thuận này sẽ có hiệu lực sau khi được quốc hội hai nước phê chuẩn.

Văn kiện này cung cấp khuôn khổ pháp lý để Philippines và Nhật Bản cử binh sĩ đến lãnh thổ của nhau để tập trận chung và tham gia các hoạt động khác, như tuần tra hàng hải. Đây là mức độ tiếp cận quân sự tương tự như Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) giữa Mỹ và Philippines.

Đây là RAA đầu tiên giữa Nhật Bản và một quốc gia Đông Nam Á. Trước đó, Nhật Bản đã ký RAA với Úc và Anh, cả hai thỏa thuận này có hiệu lực vào năm ngoái.

Nhật Bản cũng có một hiệp ước tương tự với Mỹ, được gọi là Hiệp định về Quy chế Lực lượng.