Chờ...

Ông Barack Obama dự định ủng hộ bà Kamala Harris tranh cử tổng thống

MỸ - Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama công khai ủng hộ bà Kamala Harris làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Theo NBC News, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ sự ủng hộ đối với ứng cử viên Harris và có kế hoạch ủng hộ bà.

Sự ủng hộ của ông Obama giúp thúc đẩy nhóm chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Harris. Ngày 26/7, bà Kamala Harris sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Toàn quốc của Liên đoàn Giáo viên Mỹ (AFT), ở Houston.

Các đại biểu của AFT đã bỏ phiếu ủng hộ bà Kamala Harris, với mong muốn bà trở thành người phụ nữ đầu tiên và người Mỹ gốc Phi thứ hai giữ chức Tổng thống Mỹ. Bà Kamala Harris cũng nhận được sự ủng hộ đến từ Liên đoàn Lao động Mỹ.

2607-Obama-Harris
Bà Kamala Harris (bên trái) và cựu Tổng thống Barack Obama tham dự một sự kiện tại Nhà Trắng - Ảnh: Getty Images

Theo thăm dò do Reuters thực hiện mới đây, bà Kamala Harris nới rộng khoảng cách, dẫn trước ông Donald Trump 2 điểm phần trăm sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố dừng chiến dịch tái tranh cử.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama là vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, vẫn là một trong những nhân vật được yêu thích nhất trong đảng Dân chủ mặc dù đã hơn một thập kỷ trôi qua kể từ lần ông đắc cử gần đây nhất.

Ông Obama từng ủng hộ Tổng thống Biden trong các cuộc gây quỹ, một trong những sự kiện lớn nhất trong chiến dịch của ông. Ông cũng là điểm thu hút trong các sự kiện vận động tranh cử gần đây.

Giới quan sát nhận định sự ủng hộ của cựu Tổng thống Obama có thể kích hoạt, duy trì năng lượng và gây quỹ cho chiến dịch của bà Harris. Ông Obama cũng có khả năng sẽ tham gia chiến dịch vận động tranh cử cùng Phó Tổng thống Harris khi bà chính thức trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Phó Tổng thống Harris và ông Obama đã thường xuyên liên lạc trong nhiều năm qua. Cựu tổng thống Obama từng đóng vai trò là người đưa ra ý kiến phản biện kể từ thời bà Harris còn đảm nhiệm vai trò Tổng chưởng lý California.

Chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Theo các nhà phân tích, sự ủng hộ từ những người có ảnh hưởng có thể đóng vai trò then chốt trong việc giúp duy trì động lực mà chiến dịch của bà Harris đã đạt được kể từ khi tham gia cuộc đua cách đây chưa đầy một tuần.

Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ ngày 24/7 đồng ý kế hoạch chính thức đề cử bà Harris sớm nhất là trong ngày 1/8. Bà Harris sẽ chọn ứng viên phó tổng thống đồng hành trước ngày 7/8. Trong số những người được nói đến có Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear và Bộ trưởng Bộ Giao thông Pete Buttigieg.