Chờ...

Ông Biden xúc động rút lui, ủng hộ bà Kamala Harris tại đại hội đảng Dân chủ

VOH - Ngày 20/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden trở thành tâm điểm tại đêm khai mạc đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ.

Trong một đoạn video dài hơn 10 phút đăng trên Twitter, ông Biden xúc động tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua tổng thống, trao lại ngọn đuốc lãnh đạo cho thế hệ mới, cụ thể là Phó Tổng thống Kamala Harris.

Video nhìn lại sự nghiệp của Biden, từ những năm tháng ông ngồi tại Bàn Kiên định của Nhà Trắng, cho đến những thành tựu nổi bật mà ông đã đạt được. Ông chia sẻ: "Tôi quyết định rằng, cách tốt nhất để tiến lên phía trước là trao lại ngọn đuốc cho một thế hệ mới... Tôi quan tâm đến đất nước này nhiều hơn là việc tiếp tục ngồi sau chiếc bàn đó."

 

Tại đại hội, ông Biden nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ các đảng viên Dân chủ trung thành, những người sẽ tiếp tục hành trình chính trị mà không có ông. Sau khi được con gái Ashley giới thiệu, ông Biden xuất hiện trên sân khấu trong tiếng vỗ tay không ngớt từ khán giả, những người đang cầm những tấm biển ghi dòng chữ "Chúng tôi yêu ông Biden."

Ông hỏi đám đông: "Các bạn đã sẵn sàng bỏ phiếu cho tự do, cho nền dân chủ và cho nước Mỹ chưa? Hãy để tôi hỏi các bạn, các bạn đã sẵn sàng bầu cho Kamala Harris và Tim Walz chưa?"

Quyết định rút lui của Biden đến sau áp lực từ các lãnh đạo đảng, lo ngại rằng ông, ở tuổi 81, sẽ khó có thể giành chiến thắng và đảm nhận thêm một nhiệm kỳ bốn năm nữa.

Biden 2024
Ảnh: Reuters

Ông Biden, từng là phó tổng thống dưới thời Barack Obama, giờ đây kêu gọi đảng Dân chủ đoàn kết ủng hộ Kamala Harris – người có thể trở thành nữ tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ nếu chiến thắng vào ngày 5/11.

Harris, 59 tuổi, đã xuất hiện bất ngờ tại đại hội, thu hút sự cổ vũ mạnh mẽ từ đám đông khi bà tuyên bố sẽ đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa của mình, cựu tổng thống Donald Trump. Trong bài phát biểu, Biden ca ngợi những thành tựu của chính quyền đương nhiệm và khẳng định rằng Harris sẽ là người kế nhiệm xứng đáng.

Biden cũng lên án nạn phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, nhấn mạnh rằng những điều này không có chỗ đứng trong nước Mỹ. Harris sẽ chính thức chấp nhận đề cử vào ngày 22/8, khẳng định cam kết tiếp tục di sản của Biden và đưa nước Mỹ tiến về phía trước.