Chờ...

Ông Kim Jong Un 'kiểm tra' công tác ứng phó lũ lụt khi hàng ngàn người dân biên giới phải sơ tán

TRIỀU TIÊN - Khoảng 5.000 người đã được giải cứu khỏi các khu vực bị lũ lụt dọc biên giới Triều Tiên với Trung Quốc vào cuối tuần qua.

Theo hãng thông tấn nhà nước KCNA, quân đội Triều Tiên đã tiến hành các hoạt động khẩn cấp tại tỉnh Bắc Pyongan khi khu vực này đang phải hứng chịu lũ lụt sau những trận mưa lớn khiến 5.000 người "bị cô lập" và gặp nguy hiểm.

Mực nước tại sông Amnok - một phần biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc đã "vượt xa ngưỡng nguy hiểm" do lượng mưa kỷ lục vào ngày 27/7.

KCNA đưa tin, lũ lụt "rất nghiêm trọng" ở thành phố Sinuiju, nơi giáp ranh với thành phố Đan Đông của Trung Quốc.

trieu-tien-290724-1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang thị sát khu vực bị lũ lụt ở tỉnh Bắc Pyongan vào ngày 28/7 - Ảnh: KCNA

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - xuất hiện trong những hình ảnh do phương tiện truyền thông nhà nước công bố - sải bước, lướt gió qua một căn cứ không quân để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ và ngồi trên một chiếc SUV băng qua vùng nước lũ.

Ông được mô tả là đang “kiểm tra và chỉ đạo” các nỗ lực cứu hộ và chỉ trích chính quyền địa phương đã không chuẩn bị và ngăn ngừa thảm họa một cách thỏa đáng.

trieu-tien-290724
Một khu vực bị ngập lụt ở tỉnh Bắc Pyongan, Triều Tiên vào ngày 28/7 - Ảnh: KCNA

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh các chính phủ trên khắp châu Á đang phải vật lộn với sự tàn phá và tổn thất kinh tế do thời tiết khắc nghiệt gây ra.

Mưa lớn và lũ lụt đã tấn công nhiều vùng rộng lớn của Châu Á trong những ngày gần đây khi một cơn bão lớn quét qua khu vực này. Bão Gaemi đã góp phần gây ra lũ lụt lớn ở một số vùng của Philippines và sau đó là Đài Loan vào tuần trước.

Khi cơn bão đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, một số vùng ven biển và miền trung Trung Quốc đã chứng kiến ​​lũ lụt đáng kể. Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua đưa tin, ít nhất 15 người đã thiệt mạng sau trận lở đất do mưa lớn ở tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc.

Tại tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc, bên kia biên giới với Bình Nhưỡng của Triều Tiên, hơn 45.000 người đã phải sơ tán khỏi nhà tính đến sáng 28/7 khi mưa lớn đổ bộ vào khu vực này.

Tân Hoa Xã đưa tin hàng trăm doanh nghiệp hóa chất và khai khoáng trên khắp tỉnh cũng đã ngừng hoạt động vào cuối tuần và di dời để tránh nguy cơ lũ lụt.