Chờ...

Tổng thống Ukraine: Viện trợ của Mỹ rất quan trọng trong mọi trường hợp

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây cho rằng, nước này đã trở thành con tin trong quá trình chờ Quốc hội Mỹ bỏ phiếu về khoản viện trợ cho Kiev.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Volodymyr Zelensky "Viện trợ của Mỹ rất quan trọng trong mọi trường hợp. Tôi vẫn tin chúng ta có thể nhận được một cuộc bỏ phiếu tích cực từ Quốc hội Mỹ.  Cuộc chiến của Nga với Ukraine giờ đã trở thành một vấn đề chính trị nội bộ ở Mỹ, mặc dù đây là vấn đề thuộc về an ninh thế giới. Tôi không hiểu cách tiếp cận nửa vời này". 

Dù vậy ông Zelensky vẫn tin Quốc hội Mỹ sẽ thông qua gói viện trợ bổ sung trị giá hàng chục tỉ USD cho Kiev. Ông Zelensky bắn tín hiệu Kiev sẽ chấp nhận hỗ trợ từ Mỹ dưới hình thức cho vay.

TT Ukraine 16
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Ông Zelensky kể rằng một thượng nghị sĩ Mỹ gần đây đã đến Ukraine và đặt vấn đề liệu nước này có đồng ý với một khoản vay hay không và ông đã nói rằng: “Thực tế nếu Ukraine được cho vay tất cả mọi thứ ngay hôm nay hoặc sẽ nhận được miễn phí sau một năm, chúng tôi sẽ chọn 'hôm nay'.

“Chúng tôi chỉ có một lựa chọn đó là sống sót và giành chiến thắng. Chúng tôi đang cố gắng thực hiện điều này theo nhiều cách khác nhau. Điều quan trọng là càng sớm càng tốt"

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong nhiều tháng qua thúc giục Quốc hội Mỹ phê duyệt gói viện trợ 60 tỉ USD dành cho Ukraine, nhưng nhiều thành viên Đảng Cộng hòa phản đối và yêu cầu các nỗ lực tăng cường an ninh ở biên giới Mỹ - Mexico.