Chờ...

Pakistan vẫn chứng kiến siêu lạm phát

VOH – Ngày 1/9, Chính phủ Pakistan công bố số liệu cho thấy, lạm phát của nước này vẫn nghiêm trọng trong tháng 8, đạt mức 27,4%.

Hiện nay Pakistan đang đẩy mạnh cải cách để đáp ứng điều kiện trợ giúp của IMF, ngăn đà tăng giá hàng hóa và không để đồng rupee nội tệ tiếp tục sụt giảm giá trị.

Một khu chợ tại thành phố Karachi của Pakistan – Ảnh: LADmob
Một khu chợ tại thành phố Karachi của Pakistan – Ảnh: LADmob

Nếu đàm phán thành công, Pakistan dự kiến sẽ nhận được khoản vay hỗ trợ 3 tỷ USD. Những điều kiện được IMF đưa ra, bao gồm gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu nhiều loại hàng hóa, gỡ bỏ nhiều loại trợ cấp, gỡ bỏ thủ tục hành chính rườm rà ngăn cản các doanh nghiệp phát triển, cũng như kiên quyết chống tham nhũng lãng phí.

Mặc dù vẫn chứng kiến siêu lạm phát, nhưng số liệu của tháng 8 đã giảm nhẹ so với 28,3% của tháng 7. Trong tháng 8, riêng giá cả thực phẩm tăng 38,5%.

Mặc dù đang trong cơn khủng hoảng kinh tế, nhưng chính trị của Pakistan cũng bất ổn. Nước này chưa có chính phủ chính thức, hiện vẫn đang do 1 chính phủ tạm quyền điều hành, tới khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 11 tới.

Nhận định về lạm phát, anh Waseem Ahmed, 1 nhân viên ngân hàng tại Islamabad nói: “Từ 60% đến 70% lương của chúng tôi dùng cho xăng dầu. Đây là vấn đề đẩy nhiều người rơi vào đường cùng.”

Anh Mohammaed Sohail, CEO công ty Topline Securities ở Karachi nói: “Lạm phát trong tháng 8 ở mức như dự báo trước đó. Tình hình đang có dấu hiệu giảm nhẹ. Có thể vào cuối năm nay, lạm phát sẽ xuống mức 20% - 22%.”