Người dân được yêu cầu quyết định xem có nên áp dụng mức phí đỗ xe cụ thể cho các phương tiện “nặng” và “gây ô nhiễm” hay không.
Đề xuất này được 54,55% cử tri ủng hộ, mặc dù tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp. Trong số hơn 1 triệu cư dân đủ điều kiện bỏ phiếu, chỉ có hơn 78.000 người tham gia.

Xem thêm: Xe mới tại EU và Anh rộng thêm 1cm sau mỗi 2 năm, cảnh báo xe hơi có thể 'nới rộng' bằng xe tải
Theo đề xuất – chủ yếu nhắm vào những người lái ô tô từ nơi khác vào thành phố – xe động cơ đốt trong hoặc xe hybrid nặng 1,6 tấn trở lên và ô tô điện nặng 2 tấn trở lên, sẽ bị tính phí 18 euro (471.000 đồng) mỗi giờ ở trung tâm Paris so với 6 euro (157.000 đồng) cho những chiếc xe khác.
Trong một thông cáo báo chí, chính quyền thành phố Paris cho biết, kích thước và trọng lượng trung bình của các phương tiện trong thành phố đã tăng lên "do sự phát triển theo cấp số nhân của xe SUV", loại xe hiện chiếm 40% doanh số bán xe.
Chính quyền thành phố cũng chỉ ra “nhiều vấn đề” mà xe SUV tạo ra đối với môi trường, sự an toàn và việc chia sẻ không gian công cộng một cách công bằng.
Doanh số bán SUV trên toàn cầu đang bùng nổ. Theo dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), chúng chiếm gần một nửa số ô tô bán ra vào năm 2022, với mức tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ ở Mỹ, Ấn Độ và Châu Âu.
Sự gia tăng số lượng phương tiện lớn này đi kèm với tổn thất về khí hậu. Ngoài việc tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với xe thông thường, lượng ô nhiễm carbon làm nóng hành tinh do 330 triệu xe SUV đang chạy trên đường khắp thế giới tạo ra đã tăng lên khoảng 1 tỷ tấn vào năm 2022.
Theo IEA, mặc dù doanh số bán xe điện đã tăng lên trong vài năm qua nhưng chúng không diễn ra đủ nhanh để bù đắp mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch ngày càng tăng và ô nhiễm làm nóng hành tinh do ô tô không dùng điện tạo ra.
Kết quả cuộc bỏ phiếu ở Paris dự kiến sẽ được ủy ban xác minh vào ngày 5/2. Biện pháp này sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9 nếu được chính quyền địa phương chấp thuận.