Chờ...

Peru: Nhiều cảnh sát thiệt mạng vì bị phục kích ở điểm nóng cocaine

(VOH) - Cảnh sát Quốc gia Peru ngày 11/2 cho biết, 7 cảnh sát đã thiệt mạng sau vụ phục kích tại khu vực sản xuất cocaine lớn ở miền Trung nước này.

Vụ tấn công xảy ra tại thị trấn Natividad ở vùng núi hẻo lánh Andean. Khu vực này còn được biết đến với tên gọi VRAEM (Valle de los Rios Apurimac, Ene y Mantaro), là nơi sản xuất đến 75% tổng lượng cocaine ở Peru.

Trên Twitter, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Peru thông báo: “Chúng tôi xin bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của các anh em sĩ quan cảnh sát bị phục kích khi đang di chuyển trên xe tại thị trấn Natividad ở VRAEM.”

Cơ quan này cho biết ngoài 7 cảnh sát thiệt mạng còn có 1 cảnh sát bị thương đang được điều trị tích cực.

Giới chức Peru hiện chưa xác định tổ chức hay cá nhân này đứng sau vụ tấn công. VRAEM là khu vực vô cùng phức tạp với nhiều băng nhóm tội phạm ma túy hoạt động mạnh mẽ, có sự liên kết với nhóm phiến quân cánh tả Shining Path.

Peru: Nhiều cảnh sát thiệt mạng vì bị phục kích ở điểm nóng cocaine
Khu vực vùng núi VRAEM - điểm nóng về cocaine ở Peru, sản xuất đến 75% tổng lượng cocaine ở nước này. Ảnh: BBC

VRAEM, một khu vực miền núi có diện tích bằng Puerto Rico, là trung tâm hoạt động liên tục của lực lượng an ninh Peru nhằm chống lại tàn tích của nhóm phiến quân Shining Path. Cảnh sát cho rằng chúng hoạt động với vai trò như "vệ sĩ" cho những kẻ buôn ma túy.

Nhóm phiến quân này bị cáo buộc đã phát động một trong những cuộc xung đột nội bộ đẫm máu nhất ở Mỹ Latinh vào những năm 1980, khiến khoảng 69.000 người thiệt mạng.

 và đã bị chính phủ Peru coi là khủng bố từ lâu.

Shining Path từ lâu đã bị chính phủ Peru xếp vào nhóm các lực lượng khủng bố. Nhóm này bắt đầu lụi tàn vào đầu những năm 1990 sau khi nhà sáng lập Abimael Guzman bị bỏ tù và từ đó biến thành một nhóm tội phạm có quan hệ với những kẻ buôn bán ma tuý.