Chờ...

Pháp họp khẩn về an ninh để ứng phó bạo loạn

VOH - Tổng thống Pháp đã phải rời Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu đang diễn ra tại Bỉ để về nước chủ trì cuộc họp khẩn về an ninh để ứng phó bạo loạn nước này.

Ngày 30/6, Pháp đã tiến hành một cuộc họp an ninh khẩn cấp để đánh giá và thảo luận các biện pháp nhằm ứng phó tình trạng bạo loạn kéo dài trên khắp cả nước để phản đối vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuổi hồi đầu tuần này.

Tại cuộc họp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo đã có 492 tòa nhà bị hư hại, 2.000 phương tiện bị đốt cháy và 3.880 đám cháy bùng phát sau 3 ngày diễn ra bạo loạn tại Pháp.

Cảnh sát đã bắt giữ 875 người trong cuộc bạo loạn đêm 29/6, trong đó 50% là những người sống tại khu vực Paris.

Pháp họp khẩn về an ninh để ứng phó bạo loạn 1
Một cuộc biểu tình ở Pháp hôm 29/6. Ảnh: AP

Một số nước phương Tây như Mỹ, Anh... cảnh báo công dân của họ ở Pháp nên thận trọng, tránh các cuộc biểu tình và những khu vực có nhiều cảnh sát đang làm nhiệm vụ.

Biểu tình bùng phát sau khi một thiếu niên tên Nahel M., 17 tuổi, bị cảnh sát bắn chết ở khu ngoại ô Nanterre của Paris hôm 27/6. Cảnh sát đã nổ súng do thiếu niên này khi tham gia giao thông không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe.

Một đoạn video từ vụ việc cho thấy chiếc xe dừng lại với cửa sổ mở, trước khi lao về phía các sĩ quan. Viên cảnh sát sau đó được cho là đã đe dọa tài xế. Tài xế khởi động lại xe và viên cảnh sát đã nổ súng khiến Nahel tử vong sau đó.

Mẹ của thanh niên này đã kêu gọi cộng đồng mạng "đòi lại công lý" cho con trai. Các công tố viên cho biết người cảnh sát bắn Nahel đang bị giam giữ và điều tra về tội cố ý giết người.