Chờ...

Philippines: Tài xế xe jeepney phản đối chuyển sang xe buýt nhỏ chạy bằng điện

VOH - Các tài xế xe jeepney của Philippines bắt đầu cuộc biểu tình kéo dài 12 ngày để phản đối việc loại bỏ dần xe jeepney truyền thống và chuyển sang sử dụng xe buýt mini không thải carbon.

Những tài xế xe jeepney tham gia cuộc biểu tình bắt đầu từ ngày 18/12 nhằm phản đối quy định vào thời hạn 31/12 tới các nhà khai thác xe jeepney phải từ bỏ quyền kinh doanh và hợp nhất thành các hợp tác xã theo chương trình thay thế các phương tiện 'ngốn xăng' bằng xe buýt mini có động cơ chủ yếu chạy bằng điện.

Các nhà khai thác vận tải công cộng cũng đang yêu cầu hỗ trợ tài chính nhiều hơn để thực hiện sự thay đổi này.

jeepney
Người lái xe và phương tiện di chuyển dọc một con đường trong bối cảnh ùn tắc giao thông ở Manila vào ngày 24/11/2023. - Ảnh: AFP

Chủ tịch Ferdinand Marcos Jr. cho biết, khoảng 70% nhà khai thác đã cam kết tham gia chương trình và họ có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ cho đến cuối năm 2024. Những ai không đáp ứng thời hạn cuối năm sẽ ngay lập tức bị tước giấy phép hoạt động.

Chương trình chuyển đổi kéo dài 6 năm của Chính phủ Philippines hướng tới mục tiêu cắt giảm 75% lượng phát thải khí nhà kính vào cuối thập kỷ này so với mức của năm 2020. Chính phủ muốn cân bằng sáng kiến ​​này bằng cách bảo vệ những người bị ảnh hưởng bởi việc chuyển đổi sang xe điện và ngăn họ khỏi mất kế sinh nhai.

Đối với nhóm tài xế Manibela, tác động của việc chuyển đổi sang xe điện sẽ còn tồi tệ hơn ảnh hưởng của đại dịch – thời điểm phần lớn phương tiện giao thông công cộng không hoạt động.

Xe jeepney là phương tiện di chuyển rẻ nhất đối với nhiều người trong số 110 triệu dân của đất nước. Đầu năm nay, dữ liệu chính thức cho thấy chỉ có 4% trong số khoảng 160.000 xe jeepney được thay thế bằng xe điện.