Chờ...

Phó đại sứ bị trục xuất, Mỹ cân nhắc đáp trả Nga

(VOH) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17/2 xác nhận Nga đã trục xuất Phó trưởng phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga Bart Gorman.

Người phát ngôn này cho biết, ông Gorman là quan chức quan trọng thứ hai tại sứ quán Mỹ ở Moscow chỉ sau Đại sứ và là thành viên chủ chốt trong ban lãnh đạo cấp cao tại đại sứ quán.

Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả động thái này của Nga là "vô cớ", cho rằng đây là một bước leo thang và Mỹ đang cân nhắc để đáp trả.

Người phát ngôn nói thêm rằng, hành động của Nga khiến nhân sự của phái bộ Mỹ tại nước này thấp hơn nhiều so với nhân sự phái bộ Nga tại Mỹ.

pho-dai-su-bi-truc-xuat-my-can-nhac-dap-tra-nga-voh.com.vn-anh1
Phó Đại sứ Mỹ tại Nga Bartle Gorman. (Ảnh: APA)

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong những năm gần đây, Nga liên tục gây sức ép buộc Mỹ phải giảm quy mô hoạt động ngoại giao của mình tại nước này.

Người phát ngôn cho biết nhiệm vụ của ông Gorman tại Nga vẫn chưa kết thúc, ông ấy có thị thực hợp lệ và ở Nga chưa đầy 3 năm.

Người phát ngôn nói: "Chúng tôi kêu gọi Nga chấm dứt việc trục xuất các nhà ngoại giao và nhân viên sứ quán Mỹ một cách vô căn cứ và làm việc một cách hiệu quả để xây dựng lại sứ mệnh của chúng ta".

Điều quan trọng hơn bao giờ hết là cả hai nước chúng ta đều có nhân viên ngoại giao cần thiết để thúc đẩy liên lạc giữa chính phủ của chúng ta".

Ngày 17/2, chính quyền Biden cho biết họ tin rằng có thể Nga đang sử dụng cuộc họp hôm nay của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) "như một phần của những nỗ lực nhằm tạo cớ cho một cuộc tấn công tiềm tàng".

Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield sáng ngày 17/2 cho biết, sau các cuộc họp giữa Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh Quốc gia vào ngày 16/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã quyết định tham dự cuộc họp của HĐBA LHQ vào ngày 17/2.

Nga đã gửi một văn bản phản hồi cho các nước thành viên HĐBA LHQ vào tối 16/2. Đây là văn bản chính thức đáp lại văn bản phản hồi của Mỹ về những yêu cầu đảm bảo an ninh mà Nga đưa ra, trong đó bao gồm đảm bảo việc NATO không mở rộng lực lượng về phía đông và không kết nạp Ukraine...

Phía Nga cho rằng đề xuất của họ đã bị "phớt lờ" và họ "buộc phải đáp trả".