Chờ...

Phó Thủ tướng Thái Lan: Thaksin phải vào tù nếu muốn về nước

VOH - Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam khẳng định cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra phải chấp hành án tù nếu ông quay về nước.

Wissanu, một chuyên gia pháp lý của chính phủ, đã phản hồi về bài đăng mới nhất của cựu thủ tướng lưu vong Thái Lan về việc ông muốn trở về nước trước ngày 26/7, sinh nhật lần thứ 74 của ông để chăm sóc các cháu của mình.

“Một lần nữa tôi xin được có sự chấp thuận cho tôi được về lại quê hương. Tôi dự định sẽ về nước chậm nhất vào tháng 7 trước sinh nhật của tôi, để chăm sóc các cháu.

Gần 17 năm rồi, kể từ khi tôi phải rời xa gia đình. Tôi đã già lắm rồi”, ông Thaksin Shinawatra  tái khẳng định ý định trở về nước lần thứ hai trong tháng này.

cuu bo truong
Cựu Bộ trưởng Tư pháp Visanu – hiện là Phó thủ tướng Thái Lan từng nói rằng, người bị án tù có thể thụ án bên ngoài nhà tù, nhưng đó chỉ là ý tưởng của riêng ông.

“Đừng lo lắng tôi sẽ là mối nguy cho đảng Pheu Thai. Tôi bằng lòng tuân thủ các quy trình pháp lý….”, cựu thủ tướng lưu vong Thaksin khẳng định.

Theo phó thủ tướng Thái Lan Visanu, có ba trường hợp liên quan đến Thaksin: thứ nhất, vụ án đã được tòa án ra phán quyết, nhưng Thaksin chưa chấp hành án.

Thứ hai, một bản án khác liên quan đến ông ấy đang chờ xử lý và thứ ba là một vụ án mà tòa án đã xét xử nhưng không kết tội cựu thủ tướng.

Ông cho biết các cơ quan chức năng phải tách riêng các trường hợp này và tuân thủ các thủ tục pháp lý cho từng trường hợp.

Khi được hỏi liệu Thaksin có thể được tại ngoại hay không, Wissanu nói Thaksin nên vào tù trước, còn các vấn đề khác sẽ bàn sau.