Chờ...

Phó Tổng thống Mỹ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 công khai trên truyền hình

(VOH) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 18/12 đã công khai tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức cùng hợp tác sản xuất.

Phó Tổng thống Pence là người đứng đầu lực lượng đặc trách phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Nhà Trắng, ông đã được tiêm vắc-xin tại tòa nhà Văn phòng điều hành Eisenhower sát Nhà Trắng vào ngày 18/12.

Cùng tham gia tiêm ngừa với ông còn có Đệ nhị phu nhân Karen Pence và Tổng Y sĩ Mỹ Jerome Adams.

Ông Pence gọi đây là "một ngày thực sự phấn khởi" và nói rằng nó đánh dấu sự kết thúc của đại dịch Covid-19.

Ông dẫn lời của các chuyên gia cho rằng, việc nghiên cứu và phát triển vắc-xin thường phải mất thời gian từ ​​8-12 năm. Tuy nhiên, Mỹ đã phát triển thành công vắc-xin ngừa Covid-19 và có thể cung cấp hàng triệu liều cho người dân chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm kể từ khi dịch bệnh này bùng phát.

"Đây thực sự là một điều kỳ diệu", Phó Tổng thống Pence nói.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 vào ngày 18/12/2020. (Ảnh: Getty Images) 

Được biết, vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech bắt đầu được phân phối vào ngày 14/12 sau khi được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tuần trước.

Tổng Y sĩ Mỹ Jerome Adams nói rằng thật không may khi có những người không chịu tiêm vắc-xin do "thiếu tin tưởng".

Trong một thông báo, Nhà Trắng cho biết mục đích của hoạt động tiêm ngừa này là nhằm quảng bá tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin, đồng thời xây dựng lòng tin của người dân đối với vắc-xin này.

Ông Pence và Adams lần lượt ngồi trên một chiếc ghế và một nhân viên y tế đến từ Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed đã tiêm vắc-xin cho họ. Phía sau chiếc ghế nơi họ ngồi tiêm có dòng chữ "an toàn và hiệu quả".

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID), ông Robert Redfield, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và bà Seema Verma, người đứng đầu Trung tâm Dịch vụ Medicare và Trợ cấp y tế (CMS) đã chứng kiến ​​sự kiện tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 công khai trên truyền hình này.

Các bác sĩ đã dặn dò Phó Tổng thống Pence và những người khác rằng họ sẽ tiêm liều thứ hai sau 21 ngày. Một trong các bác sĩ cảnh báo rằng, sau khi tiêm, vùng da tại vị trí tiêm có thể bị đỏ và có thể xuất hiện các triệu chứng nhẹ khác. Nếu thấy xuất hiện những tình huống nặng hơn, nên phản hồi lại với bác sĩ.

Theo khuyến nghị của nhóm cố vấn liên bang, những người được ưu tiên tiêm vắc-xin đầu tiên chủ yếu là các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch và những người tại các viện dưỡng lão.

Hầu hết các ca tiêm ngừa đều diễn ra tốt đẹp ngoại trừ có 2 trường hợp ở bang Alaska xuất hiện tình trạng dị ứng sau khi tiêm vào hôm 16/12. Một trong hai người này hiện vẫn đang nằm viện.

Vào ngày 17/12, một y tá ở bang Tennessee đã ngất xỉu khi đang được tiêm vắc-xin.

Giới chức y tế cho biết, vắc-xin này không thích hợp sử dụng đối với những người dễ bị dị ứng.

Ngày 17/12, Ủy ban cố vấn của FDA đã khuyến nghị cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược Moderna.