Theo thông báo, các vết cháy xém trên bộ sạc pin dự phòng được tìm thấy tại nơi bắt nguồn đám cháy, cho thấy ngọn lửa có thể bùng phát do lớp cách điện trong pin bị hỏng.
Tuy nhiên, các nhà điều tra hiện vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân chính thức của sự cố này.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cũng khẳng định không phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong hệ thống điện của máy bay.
Pin lithium trong các thiết bị như máy tính xách tay, điện thoại di động, thuốc lá điện tử và bộ sạc pin dự phòng có thể gặp lỗi kỹ thuật, gây khói, cháy hoặc thậm chí phát nổ.
Sự cố xảy ra vào ngày 28/1 trên chuyến bay của hãng Air Busan từ Busan (Hàn Quốc) đến Hong Kong (Trung Quốc).
Ngọn lửa bùng lên khi máy bay đang đậu tại sân bay quốc tế Gimhae. May mắn, toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn, chỉ có 7 người bị thương nhẹ.
Một số hành khách và thành viên phi hành đoàn cho rằng đám cháy có thể xuất phát từ pin lithium hoặc vật dụng dễ cháy nổ trong hành lý xách tay ở khoang hành lý phía trên ghế ngồi.
Ngành hàng không từ lâu đã coi pin lithium là vật liệu nguy hiểm và thường xuyên siết chặt các quy định để phòng ngừa rủi ro.
Nhằm giảm nguy cơ cháy nổ, từ ngày 1/3, Hàn Quốc đã ban hành lệnh cấm hành khách trên các chuyến bay nội địa của các hãng hàng không nước này để pin sạc dự phòng và thuốc lá điện tử trong khoang hành lý ký gửi.
Trước đó, vào năm 2023, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết, trung bình cứ 2 tuần lại có 3 sự cố liên quan đến pin lithium trên máy bay, cao hơn đáng kể so với dưới một vụ mỗi tuần vào năm 2018.
Việc siết chặt quy định vận chuyển pin lithium là một trong những biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn hàng không, đặc biệt trong bối cảnh các vụ cháy liên quan đến loại pin này ngày càng gia tăng.