Chờ...

Quan điểm về tình hình Trung Đông của bà Harris như thế nào?

VOH - Sự rút lui của ông Joe Biden đã trao cơ hội cho phó tổng thống Kamala Harris, trở thành ứng viên đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Một số nhà quan sát cho rằng, lời lẽ nhẹ nhàng hơn trong việc ủng hộ Israel, và không đến nghe bài phát biểu của thủ tướng Israel Netanyahu tại lưỡng viện quốc hội, là dấu hiệu cho thấy bà bị ảnh hưởng bởi các phong trào ủng hộ Palestine, muốn tiến tới 1 lệnh ngừng bắn ở Gaza.

c_Harris
Bà Harris trong 1 buổi trả lời báo chí - Ảnh: Bloomberg 

Tuy nhiên nhiều người nhận định, bà Harris và ông Biden thực chất giống nhau về đối ngoại.

Ông Aaron David Miller, cựu chuyên gia đàm phán về Trung Đông nói: “Bà ấy là người năng nổ hơn, nhưng các bạn không nên mong đợi bà ấy có chính sách đối ngoại khác với ông Biden. Nhìn sâu hơn vào sự nghiệp chính trị, bà Harris chỉ biết lướt trên những con sóng các trào lưu phổ biến, thay vì 1 tầm nhìn độc đáo. Không gì thể hiện sự thiếu tầm nhìn này, hơn là nghe những bình luận trực tiếp của bà ấy về Trung Đông.”

Thời gian qua, bà Harris có 1 số dấu hiệu cho thấy, nếu trở thành tổng thống, bà sẽ ứng phó cuộc xung đột ở Gaza khác người tiền nhiệm Joe Biden. Từ khi cuộc xung đột nổ ra, ông Biden phủ nhận số người Palestine thiệt mạng, mặc dù cũng có 1 số chỉ trích với Israel.

Bà Harris vẫn theo cách tiếp cận của ông Biden, nhưng vào tháng 3 vừa qua, bà đã chỉ trích Israel vì ngăn viện trợ đến Gaza. Bà nói: “Với quy mô tàn phá tại Gaza như hiện nay, cần có lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Ít nhất là trong 6 tuần tới.”

Nhiều đảng viên Dân Chủ đã tham gia biểu tình ủng hộ Palestine ở Hoa Kỳ, trong đó kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Phong cách của bà Harris có thể thấy, bà hiểu được tác động của cử tri liên quan đến cuộc chiến Gaza.

Chuyên gia James Zogby, chủ tịch viện nghiên cứu Ả Rập (Arab American Institute) nói rằng, ông đã trò chuyện với bà Harris về tình hình Gaza. Bà ấy có sự đồng cảm với người Palestine nhiều hơn tổng thống Joe Biden.

Dẫu vậy, có những tín hiệu bà Harris kiên định ủng hộ Israel.

Ngày 24/7, khi thủ tướng Benjamin Netanyahu phát biểu tại lưỡng viện quốc hội, ông Doug Emhoff, chồng của bà Harris phá biểu tại 1 diễn đàn của người Do Thái ở Hoa Kỳ rằng, phó tổng thống đã và sẽ là người ủng hộ mạnh mẽ cho Israel và cộng đồng Do Thái. Bà ấy luôn muốn chắc chắn 1 điều rằng, Israel có đủ khả năng tự vệ.

Trong 1 dấu hiệu khác, 1 viên chức từ văn phòng của bà Harris nói với Jewish Insider rằng, phó tổng thống cam kết không lay chuyển đối với an ninh Israel. Điều đó vẫn đúng hiện nay. Từ ngày 7/10/2023, bà Harris đã làm việc chặt chẽ với Israel để đảm bảo loại trừ mối đe dọa từ Hamas.

Ngoài ra, bà Harris cũng công khai ủng hộ Hoa Kỳ chấm dứt hỗ trợ Ả Rập Xê Út trong cuộc chiến tại Yemen. Hiện nay, bà và tổng thống Biden đang nỗ lực để làm cầu nối giữa Ả Rập Xê Út và Israel.

Khi mới nhậm chức, tổng thống Biden đã cố gắng tham gia lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, thỏa thuận mà cựu tổng thống Trump rút khỏi năm 2018. Tuy nhiên kế hoạch thất bại. Bà Harris ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 và chỉ trích ông Trump vì đã rút khỏi. Tuy nhiên, chưa rõ cách tiếp cận của bà về vấn đề này sẽ thế nào.