Chờ...

Quốc hội Lebanon lần thứ 10 không bầu được Tổng thống mới

(VOH) - Trong lần bỏ phiếu thứ 10, số phiếu cao nhất thuộc về ứng viên Michel Moawad nhưng khoảng cách đến số phiếu cần thiết để chiến thắng vẫn còn xa.

Ngày 15/12, Quốc hội Lebanon đã lần thứ 10 thất bại trong việc bầu Tổng thống mới, tiếp tục kéo dài khoảng trống chính trị trong bối cảnh đất nước đang rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng chưa từng có.

Vị trí Tổng thống của Lebanon đã bị bỏ trống kể từ khi nhiệm kỳ 6 năm của cựu Tổng thống Michel Aoun kết thúc vào ngày 31/10. 

Cuộc bỏ phiếu có sự tham gia của 109 nghị sĩ trong Quốc hội gồm 128 thành viên. Trong cuộc bỏ phiếu lần này, ứng cử viên Michel Moawad, do đảng Các lực lượng Lebanon hậu thuẫn, nhận được nhiều phiếu nhất với 38 phiếu bầu, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với con số cần thiết để giành chiến thắng trong vòng đầu tiên. 

Theo quy định, một ứng cử viên cần 2/3 số phiếu bầu trong Quốc hội (tương đương 86 phiếu) để vượt qua vòng đầu tiên và cần đa số tuyệt đối ở các vòng tiếp theo.

Ngoài ra, có tổng cộng 37 đại biểu Quốc hội bỏ phiếu trắng và 6 nghị sĩ khác viết dòng chữ "Lebanon mới" trên phiếu bầu. Có 3 phiếu bầu không hợp lệ đã bị hủy và thậm chí 1 nghị sĩ còn bỏ phiếu cho nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng người Mỹ Martin Luther King Jr.

Trong các lần bỏ phiếu trước, nhiều nhân vật lịch sử cũng từng xuất hiện trong các phiếu bầu của nghị sĩ Lebanon, như cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, cựu Tổng thống Chile Salvador Allende hay cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva.

Quốc hội Lebanon lần thứ 10 không bầu được Tổng thống mới
Quốc hội Lebanon đã tiến hành bỏ phiếu đến lần thứ 10 nhưng việc bầu chọn Tổng thống mới vẫn chưa thành công. Ảnh: EPA

Quốc hội Lebanon đang bị chia rẽ giữa một bên là nhóm ủng hộ phong trào Hezbollah với một bên là nhóm những người phản đối phong trào này. Cả hai nhóm đều không có thế đa số rõ ràng để tự quyết định kết quả bỏ phiếu.

Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri đã kết thúc phiên họp ngày 15/12 mà không ấn định thời điểm tổ chức cuộc bỏ phiếu tiếp theo. Trong 9 lần bỏ phiếu trước, các cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Lebanon được tổ chức hàng tuần.

Lebanon đã không có một chính phủ hoạt động đầy đủ kể từ tháng 5 vừa qua, do Thủ tướng Najib Mikati và nội các của ông có quyền lực rất hạn chế khi phải hoạt động với tư cách tạm quyền. 

Đây không phải là lần đầu tiên Lebanon không bầu được Tổng thống kể từ khi kết thúc nội chiến năm 1990. Năm 2016, sau 2 năm rưỡi rơi vào bế tắc chính trị thì Lebanon mới bầu chọn được ông Michel Aoun trở thành Tổng thống ở thời điểm đó.

Hiện tại, vị trí lãnh đạo Lebanon đang được hết sức trông chờ khi đất nước này đang lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng khiến phần lớn dân số rơi vào cảnh nghèo đói.