Chờ...

Sau nắng nóng, thủ đô Ấn Độ lại chìm trong đợt mưa kỷ lục khiến hàng chục người thiệt mạng

VOH - Mưa lớn đột ngột đã nhấn chìm thủ đô Ấn Độ - thay thế cho một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất lịch sử Delhi, khi nhiệt độ tăng vọt lên trên 40 độ C.

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ ở New Delhi báo cáo lượng mưa là 228,1 mm trong khoảng thời gian 24 giờ vào thứ Sáu tuần trước, mức cao nhất được ghi nhận trong một ngày tháng 6 - trong 88 năm và vượt qua mức trung bình của thành phố trong cả tháng

Ít nhất 11 người chết vì mưa và lũ lụt vào tuần trước, trong đó có 4 người chết đuối trong đường hầm ngập nước, Reuters đưa tin .

lu-lut-an-do-010724
Người dân di chuyển qua con đường ngập nước sau mưa lũ tại Ghaziabad, Ấn Độ - Ảnh: Getty

Mưa lớn khiến đường sá ngập lụt, ô tô, tàu điện ngầm ngập nước và mất điện một số khu vực trong thành phố. Video đăng lên mạng xã hội cho thấy những con đường ngập nước ở Delhi khi người dân lội nước ngập đến thắt lưng.

Nhà dự báo thời tiết độc lập Navdeep Dahiya cho biết trên X rằng, khu vực thủ đô Delhi “đang trở thành nơi có thời tiết khắc nghiệt vào mọi mùa”.

Mưa lớn đã khiến một phần mái của sân bay New Delhi bị sập vào tuần trước, khiến một người thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Những trận mưa lớn đã mang lại cho người dân chút mát mẻ sau nhiều tuần nắng nóng gay gắt, khi một phần của Delhi đạt 49,9 độ C vào cuối tháng 5 - nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận của thủ đô.

Tuy nhiên, Cục Khí tượng Ấn Độ đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cho đến ngày 4/7 tại phần lớn bờ biển phía đông bắc, phía đông và tây bắc Ấn Độ, kéo theo đó là nhiều nguy cơ đe dọa cơ sở hạ tầng và tính mạng người dân.

Cảnh báo đỏ cho thấy mối đe dọa cấp cao nhất, đã được ban hành cho các khu vực thuộc các bang phía đông bắc Assam, Meghalaya, Tây Bengal, Sikkim, Bihar và Arunachal Pradesh vào 30/6.

Mưa gió mùa lớn cũng gây thiệt hại ở các nước láng giềng của Ấn Độ. Tại Nepal, ít nhất 9 người, trong đó có 3 trẻ em, đã thiệt mạng sau khi mưa gây ra lở đất ở phía Tây nước này, Reuters đưa tin.