Chờ...

Số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong tiếp tục tăng nhanh

VOH - Bệnh đậu mùa khỉ đang lan rộng không chỉ ở Congo mà còn tại 17 quốc gia châu Phi khác và một số quốc gia ngoài lục địa.

Ngày 19/8, Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo thông báo rằng số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tại quốc gia này đã lên tới 16.700, với hơn 570 trường hợp tử vong được ghi nhận.

Đây là một sự gia tăng đáng lo ngại so với con số 15.664 ca nhiễm và 548 ca tử vong được báo cáo vào tuần trước.

Dau mua khi
Hình ảnh virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi điện tử - Ảnh: AFP

Đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là những người trẻ tuổi, đặc biệt là trẻ em dưới 15 tuổi. Được biết, Cộng hòa Dân chủ Congo đã chính thức tuyên bố bùng phát bệnh mpox trên toàn quốc vào tháng 12/2022 và đã áp dụng hệ thống quản lý dịch bệnh từ tháng 2/2023 nhằm kiểm soát sự gia tăng số ca mắc.

Tình hình tại Congo càng trở nên căng thẳng hơn khi tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do bệnh đậu mùa khỉ, nhấn mạnh nguy cơ lây lan toàn cầu.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi cũng đã coi đợt bùng phát mpox hiện nay là một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe đối với lục địa này.

Theo báo cáo từ cơ quan y tế của Liên minh châu Phi, số ca mắc bệnh mpox mới vào năm 2024 đã tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng và tốc độ lây lan của căn bệnh này trong khu vực châu Phi và trên toàn cầu.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ quan y tế toàn cầu và khu vực đang tăng cường các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh nguy hiểm này, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ nỗ lực ứng phó dịch bệnh tại các quốc gia bị ảnh hưởng, đặc biệt là những nơi có cơ sở y tế yếu kém.