Chờ...

Sương mù độc hại dày đặc bao phủ thủ đô Ấn Độ, Bangladesh

VOH - Thủ đô của Ấn Độ và Bangladesh đang chứng kiến ​​những lớp sương mù độc hại dày đặc, chất lượng không khí 'rất kém' khiến cuộc sống bình thường bị ảnh hưởng.

Ngày 28/12, sương mù dày đặc bao phủ Delhi và phần lớn khu vực miền Bắc Ấn Độ khiến 134 chuyến bay và 22 chuyến tàu bị hủy hoặc hoãn. 

Trong đó, 35 chuyến bay quốc tế khởi hành và 28 chuyến bay quốc tế đến bị hoãn; 43 chuyến bay nội địa khởi hành và 28 chuyến nội địa đến bị chậm giờ. Ngoài ra, có 22 chuyến tàu bị hoãn vài giờ tại ga xe lửa New Delhi do tầm nhìn hạn chế.

sương mù
Một người đàn ông đạp xe giữa sương mù dày đặc ở New Delhi - Ảnh: Reuters

Vào lúc 5h30 sáng nay, tầm nhìn tại đài quan sát Safdarjung của Delhi giảm xuống còn 50m, trong khi đài quan sát Palam, gần sân bay Delhi, báo cáo tầm nhìn là 25m. Ở các bang Punjab, Haryana, Madhya Pradesh và Uttar Pradesh, tầm nhìn dao động từ 25-50m.

Các trường học tại một số thành phố của bang Uttar Pradesh đã thông báo cho học sinh nghỉ học khi thời tiết giá rét tiếp tục hoành hành khắp miền Bắc Ấn Độ.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) dự báo, sương mù dày đặc vào đêm khuya và sáng sớm sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới vùng lãnh thổ Delhi, các bang Uttar Pradesh, Haryana, Punjab, miền Bắc Ấn Độ. IMD cũng khuyến nghị người lái xe thận trọng và sử dụng đèn sương mù khi lưu thông trên đường. 

Do sương mù dày đặc bao trùm, chất lượng không khí ở mức "rất kém". Chỉ số chất lượng không khí (AQI) trung bình ở Delhi lên tới 386 trong khi chỉ số AQI ở Anand Vihar (khu vực giữa Delhi và Uttar Pradesh) ghi nhận là 464 - mức "nghiêm trọng".

Theo Ban Kiểm soát Ô nhiễm Trung ương (CPCB), chất lượng không khí sẽ vẫn ở mức kém trong hai ngày tới.

* Dhaka - Thủ đô Bangladesh cũng đang bị bao phủ bởi một lớp sương mù dày đặc độc hại, khi chất lượng không khí giảm mạnh.

Theo cơ quan giám sát khí hậu Thụy Sĩ IQAir, Dhaka nhanh chóng nổi lên là thành phố ô nhiễm nhất thế giới vào ngày 27/12, với mức chỉ số “nguy hiểm” là 325. Đến giữa trưa, các điều kiện được cải thiện đôi chút, chỉ số giảm xuống 177 - vẫn nằm trong phạm vi “không tốt cho sức khỏe”.

Chất lượng không khí ở Dhaka, một trong những thành phố đông dân nhất thế giới với hơn 20 triệu dân, đã trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây do nhiên liệu hóa thạch bị lạm dụng quá mức, gây ra các vấn đề sức khỏe cho người dân.