Tai nạn hàng không năm 2024 tăng nhẹ, châu Phi có tỷ lệ cao nhất

VOH - Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tỷ lệ tai nạn hàng không trên toàn cầu trong năm 2024 là 1,3 vụ trên 1 triệu chuyến bay, tương đương 880.000 chuyến bay có 1 vụ tai nạn.

Dù tỷ lệ này vẫn ở mức thấp so với lịch sử ngành hàng không, nhưng so với năm 2023 (1,09 vụ trên 1 triệu chuyến bay) và mức trung bình 5 năm qua (1,25 vụ), con số này có dấu hiệu gia tăng. Các nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn bao gồm đuôi máy bay va vào đường băng, máy bay trượt khi hạ cánh hoặc sự cố liên quan đến hệ thống bánh đáp.

Báo cáo của IATA ghi nhận trong năm 2024, có 7 vụ tai nạn chết người trên tổng số 40,6 triệu chuyến bay, tăng 1 vụ so với năm 2023 và 2 vụ so với mức trung bình 5 năm qua. Tổng số nạn nhân thiệt mạng là 244 người, tăng đáng kể so với 72 người trong năm 2023 và 144 người theo mức trung bình 5 năm.

Tai nan hang khong
Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Muan, tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc, ngày 29/12/2024 - Ảnh: AA

Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh khẳng định, dù có sự gia tăng về số vụ tai nạn, nhưng tỷ lệ này vẫn rất thấp và ngành hàng không đã có những cải thiện đáng kể trong 10 năm qua.
Châu Phi có tỷ lệ tai nạn cao nhất, nhưng không có trường hợp tử vong

Trong số các khu vực, châu Phi có tỷ lệ tai nạn hàng không cao nhất thế giới, với 10,59 vụ trên 1 triệu chuyến bay – tăng từ 8,36 vụ vào năm 2023. Dù vậy, lục địa này không ghi nhận trường hợp tử vong nào do tai nạn hàng không trong 2 năm liên tiếp.

Các sự cố phổ biến tại châu Phi chủ yếu liên quan đến tai nạn đường băng, khi máy bay trượt khỏi đường băng hoặc gặp sự cố với hệ thống bánh đáp. Đáng chú ý, 40% các vụ tai nạn liên quan đến các nhà khai thác có trụ sở tại châu Phi xảy ra với máy bay có động cơ tuabin cánh quạt.

Dù ngành hàng không tiếp tục là một trong những phương tiện di chuyển an toàn nhất thế giới, việc theo dõi và cải thiện các tiêu chuẩn an toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu của các cơ quan quản lý và các hãng hàng không trên toàn cầu.

 

Bình luận