Chờ...

Tân thủ tướng Thái Lan sẽ không tham dự hội nghị cấp cao ASEAN

VOH - Bộ Ngoại giao Thái Lan ngày 3/9 cho biết, tân Thủ tướng Srettha Thavisin sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tuần tới tại Indonesia.

Một số ý kiến cho rằng, lý do bởi chính phủ mới chưa hình thành xong. Dự kiến đến giữa tháng 9, chính phủ mới có thể bắt đầu đi vào hoạt động một cách bình thường.

Thủ tướng đắc cử Srettha Thavisin của Thái Lan
Thủ tướng đắc cử Srettha Thavisin của Thái Lan - Ảnh: CNA

Giai đoạn này, Thủ tướng Srettha và các tân Bộ trưởng đang có nhiều việc cần hoàn thành, nhất là tiếp quản trọng trách từ chính phủ tiền nhiệm. Quá trình trên còn được gọi là chuyển giao quyền lực.

Trước đó ông Srettha đã có cuộc gặp với Thủ tướng sắp mãn nhiệm Prayuth Chan-o-cha. Ông Prayuth đánh giá cao và chúc phúc cho người kế nhiệm sẽ thành công trong vai trò mới.

Vào ngày 5/9 tới, tân Thủ tướng và toàn bộ nội các sẽ tuyên thệ trung thành trước nhà vua Maha Vajiralongkorn, sau đó sẽ có bài phát biểu trước quốc hội. Đây là những nghi lễ bắt buộc trước khi chính phủ mới đi vào hoạt động.

Trong chính phủ mới, Thủ tướng Srettha sẽ kiêm nhiệm vị trí Bộ trưởng Tài chính, để có nhiều quyền lực hơn trong việc đối phó những vấn đề kinh tế Thái Lan đang gặp phải, ví dụ xuất khẩu yếu, giảm đầu tư và nhu cầu tiêu dùng trong nước không cao.

Trong cuộc họp thượng đỉnh ASEAN tại Thủ đô Jakarta của Indonesia vào tuần tới, Quốc Vụ khanh phụ trách ngoại giao của Thái Lan, ông Sarun Charoensuwan sẽ đại diện cho chính phủ nước này.