Chờ...

Tàu vũ trụ Soyuz bị rò rỉ chất làm mát có khả năng ảnh hưởng đến việc trở về của phi hành đoàn

(VOH) - Roscosmos và Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo phát hiện rò rỉ chất làm mát trên tàu vũ trụ Soyuz MS-22.

Ngày 16/12, Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) xác nhận nhiệt độ trong tàu vũ trụ Soyuz kết nối với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) đã tăng lên, lớp vỏ bên ngoài của thiết bị và khoang lắp ráp đã bị hư hại nhưng phi hành đoàn không gặp nguy hiểm.

Theo Roscosmos, các kết quả kiểm tra trên tàu Soyuz ngày 16/12 cho thấy nhiệt độ trong khoang đã tăng lên mức 30 độ C.

Việc rò rỉ chất làm mát có khả năng ảnh hưởng đến chuyến bay trở về Trái Đất của các thành viên phi hành đoàn của Nga.

Tàu vũ trụ Soyuz bị rò rỉ chất làm mát có khả năng ảnh hưởng đến việc trở về của phi hành đoàn 1
Tàu vũ trụ Soyuz MS-22 bị rò rỉ chất làm mát. Nguồn: NASA

Theo kế hoạch trước đó, các nhà du hành vũ trụ của Nga sẽ có chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài 6 tiếng rưỡi vào ngày 14/12.

Trong khuôn khổ chuyến đi bộ ngoài không gian này, một thiết bị truyền nhiệt sẽ được chuyển từ module nghiên cứu mini Rassvet sang phòng thí nghiệm đa năng Nauka tại khoang của Nga trên ISS với sự hỗ trợ của cánh tay robot ERA.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-22 của Nga, hiện neo đậu tại Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), bắt đầu rò rỉ chất làm mát vào tối thứ Tư 14/12.

Khi hai trong số các phi hành gia Nga chuẩn bị thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian để di chuyển bộ tản nhiệt từ mô-đun này sang mô-đun khác trên khu vực trạm vũ trụ của Nga thì phát hiện một dòng các hạt giống như bông tuyết ở gần mặt sau của tàu vũ trụ Soyuz MS-22. Do vậy, chuyến đi bộ ngoài không gian đã bị hủy bỏ để đảm bảo an toàn.

Tàu Soyuz khớp nối với trạm ISS từ tháng 9 năm nay, đưa 2 phi hành gia người Nga là Prokopyev, Petelin và phi hành gia Mỹ Frank Rubio lên ISS. Các phi hành gia này vẫn đang làm nhiệm vụ trên đó..Chuyến đi bộ ngoài không gian này cũng đã được lên kế hoạch vào tháng 11, nhưng đã bị hủy bỏ trước đó do máy bơm làm mát trong bộ quần áo của các phi hành gia bị lỗi.