Chờ...

Tên lửa của Houthi lần đầu tiên tiến sâu vào lãnh thổ Israel

ISRAEL - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn sẽ phải “trả giá đắt” khi lần đầu tiên phóng tên lửa vào sâu trong lãnh thổ Israel hôm 15/9.

Reuters đưa tin còi báo động không kích đã vang lên ở thành phố Tel Aviv và khắp miền trung Israel ngay trước khi tên lửa do Houthi phóng vào khoảng 6h35 sáng 15/9 (giờ địa phương), khiến người dân phải chạy đi tìm nơi trú ẩn. Nhiều người đã nghe thấy những tiếng nổ lớn mà quân đội cho rằng phát ra từ các tên lửa đánh chặn.

Người phát ngôn Yahya Sarea của Houthi xác nhận lực lượng này đã phóng tên lửa đạn đạo siêu vượt âm vào lãnh thổ Israel, và tên lửa đã bay được 2.040 km chỉ trong 11 phút 30 giây.

Một quan chức quân đội Israel cho biết tên lửa đã bị đánh chặn và vỡ thành nhiều mảnh trong không trung, thay vì bị phá hủy hoàn toàn.

Các mảnh tên lửa đã rơi xuống các cánh đồng gần một ga tàu. Hiện chưa có báo cáo thương vong chính thức, song có khoảng 9 người bị thương nhẹ khi đang tìm nơi ẩn nấp. Tại khu vực hiện trường xuất hiện cột khói lớn trên cánh đồng, Reuters đưa tin. 

httpscloudfront-us-east-2.images (3)
Khói bốc lên từ một cánh đồng sau vụ tên lửa của Houthi tấn công Israel, ngày 15/9/2024 - Ảnh: Reuters
httpscloudfront-us-east-2.images (4)
Đây là lần đầu tiên tên lửa của Houthi tiến vào được trung tâm lãnh thổ Israel - Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp nội các, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyến bố Houthi - lực lượng đang kiểm soát miền Bắc Yemen sẽ phải trả "giá đắt" cho cuộc tấn công. Đây là lần đầu tiên một tên lửa từ Yemen vươn tới được khu vực trung tâm của Israel.

Houthi từng nhiều lần phóng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào Israel như động thái thể hiện sự ủng hộ với người Palestine kể từ khi cuộc chiến ở Gaza nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái. 

UAV của Houthi từng tấn công Tel Aviv lần đầu tiên hồi tháng 7 vừa qua, khiến 1 người thiệt màng và 4 người bị thương. Israel sau đó cũng tiến hành không kích đáp trả tại khu vực gần cảng Hodeidah khiến 8 người chết và 80 người bị thương. 

Người phát ngôn Yahya Sarea của Houthi cũng nói rằng khi chiến sự Gaza sắp đi tới mốc 1 năm, Israel sẽ đối mặt với nhiều cuộc tấn công hơn, bao gồm cả việc trả đũa cho hành động tấn công ở Hodeidah.