Chờ...

Thái Lan bỏ quy định cách ly y tế đối với du khách nước ngoài

(VOH) - Giới chức Thái Lan đã thống nhất bỏ quy định cách ly y tế đối với du khách nước ngoài đã tiêm ngừa vắc-xin Covid-19, đồng thời thông báo đã đặt hàng thêm 5 triệu liều vắc-xin từ AstraZeneca.

Lượng khách du lịch sụt giảm không phanh vào năm ngoái vì dịch Covid-19 là đòn đau đối với những quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch như Thái Lan.

Hiện Thái Lan đang gấp rút chuẩn bị, bảo đảm số vắc-xin đủ để tiêm ngừa cho toàn bộ người dân và mở cửa đất nước trở lại để đón du khách. Đây là nội dung trong chương trình hộ chiếu vắc-xin mà nước này đang thực hiện thí điểm.

Kiattiphum Wongraijit - quan chức cấp cao của Bộ Y tế Thái Lan cho biết: “Nếu chúng ta tiêm ngừa được 50% đến 60% tổng dân số, chúng ta có thể mở cửa đất nước một cách an toàn, để kích hoạt lại nền kinh tế và chào đón du khách quay trở lại.”

Chiến dịch tiêm ngừa vắc-xin chủ lực của Thái Lan dự kiến bắt đầu vào tháng 6 tới, với mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có một nửa dân số hoàn thành việc tiêm ngừa.

Thái Lan bỏ quy định cách ly y tế đối với du khách nước ngoài
Quang cảnh vắng vẻ tại các sân bay ở Thái Lan vì đại dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Bộ Y tế Thái Lan ngày 26/3 cũng cho biết, nước này sẽ nhận thêm 5 triệu liều vắc-xin Covid-19 do hãng dược AstraZeneca sản xuất, và 5 triệu liều từ hãng dược Sinovac Biotech. Hiện tại, tổng số liều vắc-xin mà Thái Lan đã đặt mua là 73 triệu liều.

Cùng ngày, Lực lượng phòng chống Covid-19 của Thái Lan cũng đã “bật đèn xanh”, cho phép Phuket - địa danh chủ lực và thu hút khách du lịch bậc nhất của Thái Lan, tiếp nhận trực tiếp khách du lịch đã được tiêm ngừa vắc-xin Covid-19 mà không cần thực hiện cách ly. Quy định mới này sẽ được áp dụng từ tháng 7 năm nay, sau khi Phuket hoàn thành tiêm vắc-xin cho khoảng 70% dân số tại địa phương.

Thái Lan bỏ quy định cách ly y tế đối với du khách nước ngoài
Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn tại Thái Lan. Lễ hội té nước Songkran là điểm thu hút du khách hằng năm nhưng năm nay cũng hủy vì đại dịch. Ảnh: Reuters.

Cho đến nay, Thái Lan vẫn thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát người nhập cảnh, trong đó có quy định cách ly bắt buộc. Tuy điều này làm hạn chế sự phát triển của du lịch, song cũng giúp nước này giảm thiểu số ca nhiễm Covid-19 là 28.577 ca, với chỉ có 92 trường hợp tử vong. Đây được xem là thành công của Thái Lan trong công tác phòng chống dịch.

Ngoài ra, ông Yuthasak Supasorn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan thông báo, kể từ tháng sau, thời gian cách ly đối với du khách đến các địa phương gồm Phuket, Pattaya, Koh Samui, Chiang Mai, Phang Nga và Krabi sẽ rút ngắn xuống còn 7 ngày, và chỉ áp dụng đối với người đã được tiêm ngừa đầy đủ các mũi vắc-xin Covid-19.

Ông Yuthasak Supasorn cũng cho biết thêm, dự kiến đến quý IV năm nay, nếu thuận lợi thì việc bỏ quy định cách ly sẽ được áp dụng mở rộng lên tổng số 5 địa danh du lịch trong cả nước.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo sẽ có khoảng 3 triệu du khách nước ngoài đến Thái Lan trong năm nay. Con số này nếu so với gần 40 triệu du khách vào năm 2019 trước khi đại dịch bùng phát là vô cùng nhỏ bé. Không chỉ ngành du lịch Thái Lan mà du lịch tại các quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào ngành công nghiệp không khói này sẽ còn gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian để phục hồi.