Chờ...

Thái Lan dành 16 tỷ USD phát trợ cấp cho dân để kích cầu kinh tế

VOH - Thái Lan dự kiến sẽ phát 560 tỷ baht (tương đương 16 tỷ USD) cho 55 triệu công dân trưởng thành tại quốc gia này từ tháng 2/2024 để kích thích nhu cầu nội địa và đầu tư.

Chương trình trên được đưa ra trước quốc hội hôm 11/9, mỗi công dân Thái Lan trên 16 tuổi sẽ được nhận khoản tiền 10.000 baht tiền điện tử (khoảng 6,8 triệu đồng) để mua sắm một số hàng hóa, dịch vụ thiết yếu tại địa phương trong khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, việc chi tiêu cho một số mặt hàng như thuốc lá và rượu đều bị cấm.

Thủ tướng Srettha Thavisin nhấn mạnh rằng, chương trình này "sẽ đóng vai trò như ngòi nổ làm thức tỉnh nền kinh tế quốc gia”, đồng thời đảm bảo phân phối đồng đều tiền vào tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

tiền thái lan
Tiền Thái Lan - Ảnh: thailand-business-news

Chính phủ Thái Lan dự tính sử dụng ngân sách nhà nước và thuế bổ sung để cấp vốn cho chương trình và bắt đầu triển khai chương trình này trong quý đầu tiên năm 2024.

Các quan chức nhận định tác động của chương trình lên nền kinh tế có thể lớn gấp 4 lần số tiền được bỏ ra và đẩy tăng trưởng kinh tế của năm 2024 lên mức 5%.

Theo hãng tin Bloomberg (Mỹ), động thái trên diễn ra trong bối cảnh tân Thủ tướng Srettha Thavisin coi phục hồi nền kinh tế là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Các ưu tiên ngắn hạn khác của chính quyền Thủ tướng Srettha còn bao gồm đẩy mạnh doanh thu từ du lịch.

Thủ tướng Srettha ngày 11/9 cũng cho biết, chính phủ sẽ sớm cắt giảm giá năng lượng và tạm hoãn nợ đối với nông dân, các doanh nghiệp nhỏ đang chật vật vì gánh nặng nợ.

Thủ tướng Srettha phải đối mặt với thách thức thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi nhu cầu của đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc, đối với hàng hóa Thái Lan giảm. Bên cạnh đó là nguy cơ lạm phát tăng bởi tình trạng hạn hán đe dọa tới sản lượng nhiều cây trồng như lúa và mía đường.